Diễn đàn Lý học Đông phương: Bình luận Sấm Trạng trình - Diễn đàn Lý học Đông phương

Chuyển tới nội dung

Trang 1 trên 1
  • Bạn không thể tạo chủ đề mới
  • Chủ đề đã khóa

Bình luận Sấm Trạng trình Bình luận Sấm

#1 User is offline   nguyenkha 

  • Mới gia nhập
    • Nhóm: Hội viên mới
    • Bài viết: 47
    • Gia nhập: 18-Tháng tám 08

    Cập nhật lúc 21 Tháng chín 2008 - 11:31 PM

    Kính gửi thầy và các anh chị trên diễn đàn của nhà ta.

    Dạo này học trò nghe một số người bình luận về Sấm và cách giải Sấm trạng, học trò bèn copy bài Sấm này qua nhà ta để mọi người cùng tham khảo và 8 về Sấm.
    Từ trước đến nay, học trò nghe giải Sấm trạng phải uyên thông Thái ất thần kinh và thiên văn, song học trò thiển nghĩ vẫn còn một cách ấy là những người có duyên, tuy không thông tuệ Thái Ất, nhưng vẫn hiểu được vài phần, chẳng thế mà trong Sấm có câu

    "So mấy lời để tàng kim quỉ

    Chờ hậu mai có chí sẽ cho" đó sao!
    Mong cả nhà ta cùng tham gia bình luận Sấm và đưa ra cách giải Sấm nhé. Vẫn biết rằng Sấm trạng là một đề tài được các diễn đàn khác mổ xẻ khá nhiều, thiết nghĩ vẫn còn nhiều điều hay, mong cả nhà ta cùng chia sẻ cách hiểu Sấm của trạng và phương pháp giải nhé.


    Đa tạ cả nhà.




    Vận lành mừng gặp tiết lành
    Thấy trong quốc ngữ lập thành nên câu
    Một câu là một nhiệm màu
    Anh hùng gẫm được mới hầu giá cao

    Trải vì sao mây che Thái Ất
    Thủa cung tay xe nhật phù lên
    Việt Nam khởi tổ xây nên
    Lạc Long ra trị đương quyền một phương
    Thịnh suy bỉ thới lẽ thường
    Một thời lại một nhiễu nhương nên lề

    Ðến Ðinh Hoàng nối ngôi cửu ngủ
    Mở bản đồ rủ áo chấp tay
    Ngự đao phút chốc đổi thay
    Thập bát tử rày quyền đã nổi lên
    Ðông a âm vị nhi thuyền
    Nam phương kỳ mộc bỗng liền lại sinh

    Chấn cung hiện nhật quang minh
    Sóng lay khôn chống trường thành bền cho
    Ðoài cung vẻ rạng trăng thu
    Ra tay mở lấy đế đô vạn toàn

    Sang cửu thiên ám vầng hồng nhật
    Dưới lẫn trên năng vẫn uống quen
    Sửa sang muôn việc cầm quyền
    Ngồi không ai dể khẳng nhìn giúp cho

    Kìa liệt vương khí hư đồ ủng
    Mặc cường hầu ong ỏng tranh khôn
    Trời sinh ra những kẻ gian
    Mặt khôn đổi phép, mặc ngoan tham tài

    Áo vàng ấm áp đà hay
    Khi sui đấp núi khi say xây thành
    Lấy đạt điền làm công thiên hạ
    Ðược mấy năm đất lở giếng mòn

    Con yết ạch ạch tranh khôn
    Vô già mở hội mộng tôn làm chùa
    Cơ trời xem đã mê đồ
    Ðã đô lại muốn mở đô cho người

    Ấy lòng trời xuôi lòng bất nhẫn
    Suốt vạn dân cừu giận oán than
    Dưới trên dốc chí lo toan
    Những đua bán nước bán quan làm giàu

    Thống rủ nhau làm mồi phú quí
    Mấy trung thần có chí an dân
    Ðua nhau làm sự bất nhân
    Ðã tuần bốn bể lại tuần đầu non

    Dư đồ chia xẻ càn khôn
    Mối giềng man mác khiếp mòn lòng nhau
    Vội sang giàu giết người lấy của
    Sự có chăng mặc nọ ai đôi

    Việc làm thất chính tơi bời
    Minh ra bổng lại thất thôi bấy giờ
    Xem tượng trời đã giơ ra trước
    Còn hung hăng bạc ngược quá xưa

    Cuồn phong cả sớm liền trưa
    Ðã đờn cửu khúc còn thơ thi đề
    Ấy Tần Vương ngu mê chẳng biết
    Ðể vạn dân dê lại giết dê
    Luôn năm chật vật đi về
    Âm binh ở giữa nào hề biết đâu

    Thấy nội thành tiếng kêu ong ỏng
    Cũng một lòng trời chống khác nào
    Xem người dường vững chiêm bao
    Nào đâu còn muốn ước ao thái bình

    Một góc thành làm tâm chứng quỷ
    Ðua một lòng ích kỷ hại nhân
    Bốn phương rời rỡ hồng trần
    Làng khua mỏ cá lãng phân điếm tuần

    Tiếc là những xuất dân làm bạo
    Khua dục loài thỏ cáo tranh nhau
    Nhân danh trọn hết đâu đâu
    Bấy giờ thiên hạ âu sầu càng ghê

    Hùm già lạc dấu khôn về
    Mèo non chi chí tìm về cố hương
    Chân dê móng khởi tiêu tường
    Nghi nhau ai dễ sửa sang một mình

    Nội thành ong ỏng hư kinh
    Ðầu khỉ tin sứ chèo thành lại sang
    Bở mồ hôi Bắc giang tái mã
    Giửa hai xuân bỗng phá tổ long
    Quốc trung kinh dụng cáo không
    Giữa năm giả lai kiểm hung mùa màng

    Gà đâu sớm gáy bên tường
    Chẳng yêu thì cũng bất tường chẳng không
    Thủy binh cờ phất vầng hồng
    Bộ binh tấp nập như ong kéo hàng
    Ðứng hiên ngang đố ai biết trước
    Ấy Bắc binh sang việc gì chăng ?
    Ai còn khoe trí khoe năng
    Cấm kia bắt nọ tưng bừng đôi nơi
    Chưa từng thấy đời này sự lạ
    Bổng khiến người giá họa cho dân
    Muốn bình sao chẳng lấy nhân
    Muốn yên sao chẳng dục dân ruộng cày

    Ðã nên si Hoàn Linh đời Hán
    Ðúc tiền ra bán tước cho dân
    Xun xoe những rắp cậy quân
    Chẳng ngờ thiên đạo xây dần đã công

    Máy hoá công nắm tay dễ ngỏ
    Lòng báo thù ai dễ đã nguôi
    Thung thăng tưởng thấy đạo trời
    Phù Lê diệt Mạc nghỉ dời quân ra
    Cát lầm bốn bể can qua
    Nguyễn thì chẳng được sẽ ra lại về
    Quân hùng binh nhuệ đầy khe
    Kẻ xưng cứu nước kẻ khoe trị đời

    Bấy giờ càng khốn than ôi
    Quỉ ma trật vật biết trời là đâu ?
    Thương những kẻ ăn rau ăn giới
    Gặp nước bung con cái ẩn đâu

    Báo thù ấy chẳng sai đâu
    Tìm non có rẩy chừng sau mới toàn
    Xin những kẻ hai lòng sự chúa
    Thấy đâu hơn thì phụ thửa ân
    Cho nên phải báo trầm luân
    Ai khôn mới được bảo thân đời này

    Nói cho hay khảm cung rồng dấy
    Chí anh hùng xem lấy mới ngoan
    Chử Rằng lục thất nguyệt gian
    Ai mà nghĩ được mới gan anh tài

    Hễ nhân kiến đã dời đất cũ
    Thì phụ nguyên mới chổ binh ra
    Bốn phương chẳng động can qua
    Quần hùng các xứ điều hoà làm tôi
    Bấy giờ mở rộng qui khôi
    Thần châu thu cả mọi nơi vạn toàn

    Lại nói sự Hoàng Giang sinh thánh
    Hoàng phúc xưa đã định tây phong
    Làu làu thế giới sáng trong
    Lồ lộ mặt rồng đầu có chử vương
    Rỏ sinh tài lạ khác thường
    Thuấn Nghiêu là chí Cao Quang là tài

    Xem ý trời có lòng đãi thánh
    Dốc sinh hiền điều đỉnh nội mai
    Chọn đầu thai những vì sao cả
    Dùng ở tay phụ tá vương gia
    Bắc phương chính khí sinh ra
    Có ông Bạch sĩ điều hoà hôm mai
    Song thiên nhật rạng sáng soi
    Thánh nhân chẳng biết thì coi cho tường

    Ðời này thánh kế vị vương
    Ðủ no đạo đức văn chương trong mình
    Uy nghi trạng mạo khác hình
    Thác cư một gốc kim tinh phương đoài
    Cùng nhau khuya sớm dưỡng nuôi
    Chờ cơ sẽ mới ra tài cứu dân
    Binh thơ mấy quyển kinh luân
    Thiên văn địa lý nhân luân càng mầu

    Ở đâu đó anh hùng hẳn biết
    Xem sắc mây đã biết thành long
    Thánh nhân cư có thụy cung
    Quân thần đã định gìn lòng chớ tham

    Lại dặn đấng tú nam chí cả
    Chớ vội vàng tất tả chạy rong
    Học cho biết lý kiết hung
    Biết phương hướng bội chớ dùng làm chi
    Hễ trời sinh xuống phải thì
    Bất kỳ chi ngộ màng gì tưởng trông

    Kìa những kẻ vội lòng phú quí
    Xem trong mình một thí đều không
    Ví dù có gặp ngư ông
    Lưới chài đâu sẵn nên công mà hòng

    Xin khuyên đấng thời trung quân tử
    Lòng trung nghi ai nhớ cho tinh
    Âm dương cơ ngẩu ngô sinh
    Thái nhâm thái ất trong mình cho hay

    Văn thì luyện nguyên bài quyết thắng
    Khen Tử Phòng cũng đấng Khổng Minh
    Võ thông yên thủy thần kinh
    Ðược vào trận chiến mới càng biến cơ
    Chớ vật vờ quen loài ong kiến
    Biết ray tay miệng biếng nói không
    Ngỏ hay gặp hội mây rồng
    Công danh sáng chói chép trong vân đài
    Bấy giờ phỉ sức chí trai
    Lọ là cho phải ngược xuôi nhọc mình

    Nặng lòng thật có vĩ kinh
    Cao tay mới gẩm biết tình năm nao
    Trên trời có mấy vì sao
    Ðủ nho biền tướng anh hào đôi nơi
    Nước Nam thường có thánh tài
    Ai khôn xem lấy hôm mai mới tường

    So mấy lời để tàng kim quỉ
    Chờ hậu mai có chí sẽ cho
    Trước là biết nẽo tôn phò
    Sau là cao chí biết lo mặc lòng
    Xem đoài cung đến thời bất tạo
    Thấy vĩ tinh liệu rạo cho mau
    Nguôi lòng tham tước tham giàu
    Tìm nơi tam hiểm mới hầu bảo thân
    Trẻ con mang mệnh tướng quân
    Ngỡ oai đã dấy ngỡ nhân đã nhường

    Ai lấy gương vua U thủa trước
    Loạn ru vì tham ngược bất nhân
    Ðoài phương ong khởi lần lần
    Muôn sinh ba cốc cầm binh dấy loàn

    Man mác một đỉnh Hoành Sơn
    Thừa cơ liền mới nổi cơn phục thù
    Ấy là những binh thù Thái Thái
    Lòng trời xui ai nấy biết ru ?
    Phá điền dầu khỉ cuối thu
    Tái binh mới động thập thò liền sang
    Lọ chẳng thường trong năm khôn xiết
    Vẽ lại thêm hung kiệt mất mùa
    Lưu tinh hiện trước đôi thu
    Bấy giờ thiên hạ mây mù đủ năm

    Xem thấy nhũng sương săm tuyết lạnh
    Loài bất bình tranh mạnh hung hăng
    Thành câu cá, lửa tưng bừng
    Kẻ ngàn Ðông Hải người rừng Bắc Lâm

    Chiến trường chốn chốn cát lầm
    Kẻ nằm đầy đất kẻ trầm đầy sông
    Sang thu chín huyết hồng tứ giả
    Noi đàng dê tranh phá đôi nơi
    Ðua nhau đồ thán quần lê
    Bấy giờ thiên hạ không bề tựa nương

    Kẻ thì phải thủa hung hoang
    Kẻ thì binh hỏa chiến trường chết oan
    Kẻ thì mắc thủa hung tàn
    Kẻ thì bận của bổng toan khốn mình

    Muông vương dựng ổ cắn tranh
    Ðiều thì làm chước xuất binh thủ thành
    Bời bời đua mạnh tranh giành
    Ra đâu đánh đấy dem binh sớm ngày

    Bể thanh cá phải ẩn cây
    Ðất bằng nổi sấm cát bay mịt mù
    Nào ai đã dễ nhìn U
    Thủy chiến bộ chiến mặc dù đòi cơn

    Cây bay lá lửa đôi ngàn
    Một làng còn mấy chim đàn bay ra
    Bốn phương cùng có can qua
    Làm sao cho biết nơi hào bảo thân

    Ðoài phương thực có chân nhân
    Quần tiên khởi nghĩa chẳng phân hại người
    Tìm cho được chốn được nơi
    Thái nguyên một giãi lần chơi trú đình

    Bốn bề núi đá riểu quanh
    Một đường tiểu mạch nương mình dấy an
    Hễ Ðông Nam nhiều phen tàn tạc
    Tránh cho xa kẻo mắc đao binh

    Bắc kinh mới thật đế kinh
    Dấu thân chưa dễ dấu danh được nào
    Chim hồng vỗ cánh bay cao
    Tìm cho được chốn mới vào thần kinh

    Ai dễ cứu con thơ sa giếng
    Ðưa một lòng tranh tiếng dục nhau
    Vạn dân chịu thủa u sầu
    Kể dư đôi ngủ mới hầu khoan cho
    Cấy cày thu đãi thời mùa
    Bấy giờ phá ruộng lọ chờ mượn ai
    Nhân ra cận duyệt viễn lai
    Chẳng phiền binh nhọc chẳng nài lương thêm

    Xem tượng trời biết đường đời trị
    Gẩm về sau họ Lý xưa nên
    Giòng nhà để lấy dấu truyền
    Gẩm xem bốn báu còn in đời đời
    Thần qui cơ nổ ở trời
    Ðể làm thần khí thủa nơi trị trường

    Lại nói sự Hoàng Giang sinh thánh
    Sông Bảo Giang thiên định ai hay
    Lục thất cho biết ngày dài
    Phụ nguyên ấy thực ở đầy tào khê
    Có thầy nhân thập đi về
    Tả phụ hửu trì cây cỏ làm binh
    Giốc hết sức sửa sang vương nghiệp
    Giúp vạn dân cho đẹp lòng trời
    Ra tay điều chỉnh hộ may
    Bấy giờ mới biết rằng tài yên dân
    Lọ là phải nhọc kéo quân
    Thấy nhân ai chẳng mến nhân tìm về

    Năm giáp tý vẽ khuê đã rạng
    Lộ Ngũ tinh trinh tượng thái hanh
    Ân trên vũ khí vân hành
    Kẻ thơ ký tuý kẻ canh xuân đài
    Bản đồ chảng sót cho ai
    Nghìn năm lại lấy hội nơi vẹn toàn
    Vững nền vương cha truyền con nối
    Dõi muôn đời một mối xa thư
    Bể kình tâm lặng bằng tờ
    Trăng thanh ai chẳng ơn nhờ gió xuân
    Âu vàng khỏe đặt vững chân
    Càng bền thế nước vạn xuân lâu dài

    Vừa năm nhâm tý xuân đầu
    Thanh nhàn ngồi tựa hương câu nghĩ đời

    Quyển vàng mở thấy sấm trời
    Từ Ðinh đổi đời chí lục thất gian
    Một thời có một tôi ngoan
    Giúp trong việc nước gặp an thái bình

    Luận chung một tập kim thời
    Tướng quyền tử sĩ nam nhi học đòi
    Trượng phu có chí thời coi
    Những câu nhiệm nhặt đáng đôi nhành vàng

    Tài nầy nên đấng vẻ vang
    Biết chừng đời trị biết đường đời suy
    Kể từ nhân đoản mà đi
    Số chưa gặp thì biết hoà chép ra

    Tiếc thay hiền sĩ bao già
    Ước bằng Bành Tổ ắt là Thái Công
    Thử cho tay giúp ra dùng
    Tài này so cùng tài trước xem sao

    Trên trời kể chín tầng cao
    Tay nghe bằng một ti hào biết hay
    Hiềm vì sinh phải thời này
    Rấp thù mở nước tiếc thay chưng đời

    Hợp đà thay thánh nghìn tài
    Giáng sinh rủi kiếp quỉ ma nhà trời
    Nói ra thì lậu sự đời
    Trái tai phải lụy tài trai khôn luần

    Nói ra am chúa bội quân
    Ðương thời đời trị xoay vần được đâu
    Chờ cho nhân đoản hết sau
    Ðến chừng đời ấy thấy âu nhiễu nàn

    Trời xui những kẻ ắt gian
    Kiếp độc đạo thiết làm loàn có hay
    Vua nào tôi ấy đã bày
    Trên đầu bất chính dưới nay dấy loàn
    Ðua nhau bội bạn nghịch vi
    Ích gia phi kỷ dân thì khốn thay

    Tiếc tài gẩm được thời hay
    Ðã sao như vậy ra tay sẽ dùng
    Tài trai có chí anh hùng
    Muốn làm tướng súy lập công xưng đời

    Khá xem nhiệm nhặt tội trời
    Cơ mưu nhiệm nhặt mấy trai anh hùng
    Ði tìm cho đến đế cung
    Rấp phù xuất lực đế cung được toàn
    Bảo nhau cương kỷ cho tường
    Bốn phương cũng được cho yên trong ngoài
    Chờ cho động đất chuyển trời
    Bấy giờ thánh sẽ nên tay anh hùng
    Còn bên thì náu chưa xong
    Nhân lực cướp lấy thiên công những là
    Ðời ấy những quỉ cùng ma
    Chảng còn ở thật người ta đâu là
    Trời cao đất rộng bao xa
    Làm sao cho biết cửa nhà đế vương
    Dù trai ai chửa biết tường
    Nhất thổ thời sĩ Khảm Phương thuở này

    Ý ra lục thất gian nay
    Thời vận đã định thời nầy hưng vương
    Trí xem nhiệm nhặt cho tường
    Bảo Giang thánh xuất trung ương thuở nầy
    Vua ngự thạch bàn xa thay
    Ðại ngàn vắng vẻ những cây cùng rừng

    Gà kêu vượn hót vang lừng
    Ðường đi thỏ thẻ dặm chưn khôn dò
    Nhân dân vắng mạt bằng tờ
    Sơn lâm vào ở đổ nhờ khôn thay

    Vua còn cuốc nguyệt cày mây
    Phong điều vũ thuận thú rày an dân
    Phong đăng hoà cốc chứa chang
    Vua ở trên ngàn có ngũ sắc mây
    Chính cung phương khảm vần mây
    Thực thay thiên tử là nay trị đời

    Anh hùng trí lượng thời coi
    Công danh chẳng ngại tìm đòi ra đi
    Tìm lên đến thạch bàn khê
    Có đất sinh thánh bên kia cuối làng
    Nhìn đi nhìn lại cho tường
    Dường như chửa có sinh vương đâu là
    Chảng tìm thì đến bình gia
    Thánh chưa sinh thánh báo ca địa bình
    Nhìn xem phong cảnh cũng xinh
    Tả long triều lại có thành đợt vây
    Hửu hổ uấn khúc giang này
    Minh Ðường thất diệu trước bày mặt tai
    Ở xa thấy một con voi
    Cúi đầu quen bụi trông vời hồ sâu
    Ấy điềm thiên tử về chầu
    Tượng trưng đế thánh tô lâu trị đời

    Song thiên nhật nguyệt sáng soi
    Sinh đặng chúa ấy là ngôi chẳng cầu
    Ðến đời thịnh vượng còn lâu
    Ðành đến tam hợp chia nhau sẽ làm
    Khuyên cho Ðông Bắc Tây Nam
    Muốn làm tướng súy thì xem trông này


    Thiên sinh thiên tử ư hỏa thôn
    Một nhà họ Nguyễn phúc sinh tôn
    Tiền sinh cha mẹ đà cách trở
    Hậu sinh thiên tử Bảo Giang môn

    Kìa cơn gió thổi lá rung cây
    Rung Bắc sang Nam Ðông tới Tây
    Tan tác kiến kiều an đất nước
    Xác xơ cổ thụ sạch am mây
    Sơn lâm nổi sóng mù thao cát
    Hưng địa tràng giang hóa nước đầy
    Một gió một yên ai sùng bái
    Cha con người Vĩnh Bảo cho hay
    Con mùng búng tít con quay
    Vù vù chong chóng gió bay trên đài
    Nhà cha cửa đóng then cài
    Ầm ầm sấm động hỏi người đông lân
    Tiếc tám lạng thương nửa cân
    Biết rằng ai có du phần như ai
    Bắt tay nằm nghỉ dông dài
    Thương người có một lo hai phận mình

    Canh niên tân phá
    Tuất hợi phục sinh
    Nhị Ngũ dư bình
    Long hổ xà đầu khởi chiến tranh
    Can qua tứ xứ loạn đao binh
    Mã đề dương cước anh hùng tận
    Thân dậu niên lai kiến thái bình

    Non đoài vắng vẻ bấy nhiêu lâu
    Có một đàn xà đánh lộn nhau
    Vượn nọ leo cành cho sỉ bóng
    Lợn kia làm quái phải sai đầu
    Chuột nọ lăm le mong cản tổ
    Ngựa kia đủng đỉnh bước về tàu
    Hùm ở trên rừng gầm mới dậy
    Tìm về quê củ bắt ngựa tàu

    Cửu cửu kiền khôn dĩ định
    Thanh minh thời tiết hoa tàn
    Trực đáo dương đầu mã vĩ
    Hồ binh bát vạn nhập trường an

    Bảo Giang thiên tử xuất
    Bất chiến tự nhiên thành
    Lê dân bảo bảo noản
    Tứ hải lạc âu ca
    Dục đức thánh nhân hương
    Qua kiều cư Bắc phương

    Danh vi Nguyễn gia tử
    Kim tịch sinh ngưu lang
    Thượng đại nhân bất nhân
    Thánh ất dĩ vong ân
    Bạch hổ kim đai ấn
    Thất thập cổ lai xuân
    Bắc hữu kim thành tráng
    Nam tạc ngọc bích thành
    Hỏa thôn đa khuyển phệ
    Mục giả dục nhân canh
    Phú quí hồng trần mộng
    Bần cùng bạch phát sinh
    Anh hùng vương kiếm kích
    Manh cổ đổ thái bình

    Nam Việt hửu Ngưu tinh
    Quá thất thân thủy sinh
    Ðiạ giới sĩ vị bạch
    Thủy trầm nhi bắc kinh
    Kỷ mã xu dương tẩu
    Phù kê thăng đại minh
    Trư thử giai phong khởi
    Thìn mão xuất thái bình
    Phân phân tùng Bắc khởi
    Nhiểu nhiểu xuất Ðông chinh
    Bảo sơn thiên tử xuất
    Bất chiến tự nhiên thành
    Thủy trung tàng bảo cái
    Hứa cập thánh nhân hương
    Mộc hạ châm châm khẩu
    Danh thế xuất nan lương
    Danh vi Nguyễn gia tử
    Tinh bản tại ngưu lang
    Mại dử lê viện dưỡng
    Khởi nguyệt bộ đại giang
    Hoặc kiều tam lộng ngạn
    Hoặc ngụ kim lăng cương
    Thiên dử thần thực thụy
    Thụy trình ngũ sắc quang
    Kim kê khai lựu điệp
    Hoàng cái xuất quí phương
    Nhân nghĩa thùy vi địch
    Ðạo đức thực dữ đương
    Tộ truyền nhị thập ngủ
    Vận khải ngủ viên trường
    Vận đáo dương hầu ách
    Chấn đoài cương bất trường
    Quần gian đạo danh tự
    Bách tính khổ tai ương
    Can qua tranh đấu khởi
    Phạm địch tánh hung hoang
    Ma vương sát đại quỉ
    Hoàng thiên tru ma vương
    Kiền khôn phú tai vô lương
    Ðào viên đỉnh phát quần dương tranh hùng
    Cơ nhị ngủ thư hùng vị quyết
    Ðảo Hoàn Sơn tam liệt ngũ phân
    Ta hồ vô phụ vô quân
    Ðào viên tán lạc ngô dân thủ thành

    Ðoài phương phước điạ giáng linh
    Cửu trùng thụy ứng long thành ngủ vân
    Phá điền thiên tử giáng trần
    Dũng sĩ nhược hai mưu thần như lâm
    Trần công nai thị phúc tâm
    Giang hồ tử sĩ đào tiềm xuất du
    Tướng thần hệ xuất y chu
    Thứ kỵ phục kiến Ðường ngu thi hành
    Hiệu xưng thiên hạ thái bình
    Ðông Tây vô sự Nam thành quốc gia .


    0


    Trang 1 trên 1
    • Bạn không thể tạo chủ đề mới
    • Chủ đề đã khóa

    Trả lời khác cho chủ đề này

    #2 User is offline   dichnhan07 

    • Hội viên mới
    • PipPip
      • Nhóm: Hội viên chính thức
      • Bài viết: 128
      • Gia nhập: 13-Tháng chín 08

      Cập nhật lúc 22 Tháng chín 2008 - 06:08 AM

      tôi cũng có sưu tầm được một đoạn ko biết thực hư ra sao

      PHẦN THỨ NHẤT

      Dục thức thánh nhân xứ
      Đa xuất ứng Bảo giang
      Dục thức thánh nhân hương
      Thủy lam bảo trung tàng
      Dục thức thánh nhân tính
      Mộc hạ liên đinh khẩu
      Dục thức thánh nhân diện
      Tu tẩm trương cú kiến
      Giang nam nhị thủy huyện
      Tại sơn vô hổ lang
      Thất thập nhị hiền tướng
      Phụ tá thánh quân vương
      Phá điền thiên tử xuất
      Bất chiến tự nhiên thành.


      Tư tâm dục thức thánh nhân diện
      Lưởng biên bàn ngạt tùy nhất khối
      Thủ túc chánh vương tam lương tự.

      PHẦN THỨ HAI

      Cuộc đời ai dễ biết đâu
      Yêu tinh gian trá bóp hầu thần tiên
      Quan làng ỷ thế ỷ quyền
      Dân khôn giả dại mới yên phận mình
      Mặc ai chia rẽ thị khinh
      Việc làng việc nước làm thinh chớ bàn
      Ta tin ta mới đặng an
      Luận bàn bè bạn chỉ đàng cho nhau
      Việc người thì mặc người âu
      Nghiêng tai giả điếc lắc đầu làm ngơ
      Muốn yên mồn lặng như tờ
      Luận bàn việc nước thì khô xác hình
      Bởi đời quốc thể bù nhìn
      Quan làng tàn bạo sanh linh tơi bời
      Lương dân than khổ đòi nơi
      Quốc hồn mờ ám hởi ôi thế quyền
      Nước nhà nghiêng ngửa ngửa nghiêng
      Tham quan hại nước lợi riêng cho mình
      Biết chi là ám với minh
      Sớm ưa trưa ghét dân tình đời ni
      Kim tiền quyền thế tương tri
      Không quyền không thế người khi ngu đần
      Chớ hà hiếp nhớ siêng cần
      Đến nơi Tiên Phật Thánh Thần mới an
      Nghèo nàn bổng chốc giàu sang
      Đứa ngu đội bạc ra đường dại khôn
      Bởi đời toàn lũ vô hồn
      Khinh khi nhân nghĩa trọng tôn bạc tiền
      Dốt ngu đội lốt Thánh Hiền
      Mở miệng thì rặc đồ điên một dòng
      Chừng nào cây sắt trổ bông
      Đường đen như mực Lạc Hồng tai phi
      Trung thần ái quốc dễ khi
      Phản thần mãi quốc nên ghi để đời
      Thức thời quốc sử bỏ rơi
      Ngay không nhầm lúc dĩ hơi hại mình
      Vô quân vô tướng vô binh
      Trung không cùng chúa cúng kinh ích gì
      Chừng nào lú mọc trên chì
      Voi đi trên giấy đến kỳ Đông Chu
      Trí thời giả điếc giả ngu
      Khôn thời giả dại mà tu lấy mình
      Cầm quyền toàn lủ yêu tinh
      Quan nhiều Mảng Tháo cùng sinh hại đời
      Mua quan bán tước lấy lời
      Hại dân hại nước coi trời như không
      Bì trung cốt nịnh rặc ròng
      Kết phe kết đảng giết giòng phải nguy
      Nồi da xáo thịt ngộ thay
      Miễn mình béo bở mặc ai ốm gầy
      Cáo kia mượn thế hại cầy
      Mẹ cha ưa nịnh ghét bầy con ngu
      Động tâm Thượng Đế dạy ru
      Xuống nhiều tai họa xuân thu sửa lần
      Gió sầu mưa thảm cõi trần
      Thiên luân địa chấn quân thần nó xem
      Canh tân sực nức mùi hèm
      Mhâm quý bằng lặng ngoại binh đem vào
      Giáp thời thấy rõ binh đao
      Ất niên chiến họa xâm vào tràn lan
      Thiên tai chiến sự đa đoan
      Quốc gia nghiêng ngửa tham quan hại đời
      Phản thần bán nước khi trời
      Gọi rằng trung trực hởi ôi thế quyền
      *
      * *
      Nhứt hữu liên sơn nhứt hữu bình
      Tam giang khí địa nhụ giang kinh
      Tu châu tai lạc thế châu khổ
      Ngu lại hườn chung khổ hại mình

      ***
      Xác dân xung tận cung đình
      Thiên oai chấn nổ luật hình ban ra
      Mười phần mất bảy còn ba
      Mất hai còn một mới ra thái bình
      Trục kia chọi với đồng minh
      Hai sông khô cạn nhựt tinh tỏ ngời
      Ra oai đánh dẹp mọi nơi
      Năm châu bốn bể thây phơi chập chùng
      Mùa xuân gió bấc lạnh lùng
      Cua kình trở gọng về cùng lũ dê
      Cuộc đời như thể trò hề
      Nực cười lũ chó còn mê lợi quyền
      Sình ương khó nướng xào chiên
      Quốc gia nghiêng ngửa đảo điên bốn bề
      Ra đi thì khó nỗi về
      Xe kia hết bánh thả rề sông trôi
      Chừng nào Chợ Lớn hết vôi
      Bề Đông cá đặt cuộc đời lao đao
      Lò rèn thiếu thép rèn dao
      Hết đồng đúc đỉnh hết thau bán nồi
      Chợ đen vốn một lời mười
      Gạo châu củi quế lời người than van
      Vải bô giá sánh bằng vàng
      Kẻ đói người rách lan tràn chợ quê
      ...


      Tiết trời đánh đổ bông huê
      Nhân dân phải chịu thảm thê họa sầu
      Theo Âu nên phải lo âu
      Mấy ai hiểu nghĩa Bá Di-Thúc Tề
      Khỉ đàn vừa gặp lũ dê
      Bắc trung phải chịu thảm thê họa đầu
      Đại bàng xung phá đài lầu
      Ngạc ngư phóng toát thuyền cầu tan hoang
      Rồi Nam cũng chịu lầm than
      Phương đông ba tỉnh phải mang họa sầu
      Trớ trêu cảnh sắp nhiệm mầu
      Phồn hoa đô hội thảm sầu đớn đau
      Cuộc đời gẫm thiệt cơ cầu
      Trung thua quyền nịnh tiên hầu quỉ ma
      Khỉ đàn gặp cặp mảng xà
      Trăng tròn thiếu một thì ta xuống hầm
      Yêu đương cũng phải lạc lầm
      Sáu nơi khói lữa sấm gầm Sài môn
      Nghèo nàn không có quách chôn
      Gian tham quyền thế biết khôn lánh rồi
      Nhưng mà họa có đâu thôi
      Bồng con bế cái nổi trôi đầy đàng
      Đến hồi quốc vận lâm nàn
      Chi tiêu ăn mặc cường quan độc quyền
      Càng ngày càng đảo càng điên
      Dân ta như thể đàn chiên đánh vồn
      Ô hô giống khéo giống khôn
      Vay thời phải trả xác hồn lìa xa
      Thịt rơi xương nát máu sa
      Thầy tăng chẳng chịu ở nhà phù tang


      Sưu cao thuế nặng ta mang
      Đàng xa mới biết xa đàng nặng cân
      Thân dậu lánh việc nương thân
      Miên thành Sài trấn đến gần bỏ thây
      Khỉ bầy bị một gà khi
      Cuộc đời như vậy tham chi mà bòn
      Gà mừng gặp lúa túc con
      Miễn con no dạ mất còn kể chi
      Cái năm chiến họa loạn ly
      Mưa to gió họa hại gì tham quan
      Nhơn dân khốn khổ đa đoan
      Mọi điều khốn khổ lại càng bằng hai
      Tu hành hiền hậu chết hoài
      Sai ngoa gian trá sống dai chật đàng
      Cơ trời định vậy chớ than
      Tương vong yêu nghiệt hành tàng đấy ư !
      Đầu xuân gà gáy hăm tư
      Thầy tăng đến hạn họa trư tuyệt kỳ


      Thiên cơ máy tạo huyền vi
      Tuần hườn máy tạo ai thì có hay
      Nực cười cho lủ vô tài
      Tôi tôi chúa chúa hôm mai Sở Tần
      Xuân phân cho đến thu phân
      Quốc gia điên đảo thần dân rối nuồi
      Buồn buồn tủi tủi vui vui
      Tiếng thì để tiếng muốn lui lắm lần
      Rồi đây bày tỏ trung cang
      Trời cho Tiên Phật xuống trần trị yêu
      Văn minh cơ khí đủ điều
      Cọp đồng gấu sắt phi phiêu thủy hành
      Phong luân họa giáng lôi oanh
      Kết phe lập đảng tranh giành thế ni
      Năm châu nổi sóng một khi
      Chuồn bay khói tỏa tử thi như bèo
      Mưa dầu nắng lửa sấm reo
      Hai loài xâu xé họa gieo dân lành
      Đảng dân đại bại tan tành
      Cầu cùng đảng Cộng ra tranh chiến cùng
      Tu binh mãi mã chiêu hùng
      Núp lưng đảng cộng trung hưng nước nhà
      Rồi sau sanh sự bất hòa
      Lại cùng đảng cộng can qua chiến trường
      Non cao bể cả đôi đường
      Phân ranh biên giới tỏ tường mới an
      ....


      LỜI NÓI ĐẦU
      -- -- -- ----

      Vì sao có quyển sấm nầy ra đời ? - Không dám vọng ngữ , quyển sấm nầy cần phải ra đời vì nó quý báu bằng tất cả kho tàng của một nước Đại Việt và hơn nữa, đã đến giai đoạn cần thiết của thời cuộc hiện tại mà lời sấm đã ghi đúng đắn từng li từng tí mỗi một cuộc biến cố xảy ra trong nước.

      Bắt đầu từ Cổ Am bị tàn phá cho đến ngày lịch sử cách mạng tháng 8, kế đến giai đoạn Hoàng Đế Bảo Đại về nước, mỗi mỗi đều nhốt tất cả trong 487 câu thơ mà Đức Trạng Nguyễn Bỉnh Khiêm, với một bầu tâm sự đầy nhiệt huyết nhả ngọc phun châu cho vạn cổ anh hùng suy nghiệm.

      Hởi các chí sĩ anh hùng trong thiên hạ ! Chớ nên quá ư căn cứ vào khoa học mà chê những truyện sấm giảng là hoang đường, vì có những sấm giảng và sấm giảng.Hoang đường là lời nói vu vơ, ảo mộng không biết bao giờ xuất hiện như lời đã nói. Còn quyển sấm nầy viết từ 400 năm nay mà mỗi mỗi đều ứng nghiệm ngoài đời thực tế cho đến những cái tên riêng của những người chủ trương trong mấy phong trào quá khứ, hiện tại và vị lai cũng đều ứng nghiệm ghi rõ .

      Nó là môn khoa học huyền bí vì Trạng chuyên môn lý số nhờ ở bộ " Thái Ất Thần Kinh " mà ghi chép ra chứ nó đâu phải ngất ngưởng như bóng với đồng. Nếu không phải khoa học, sao cụ lại được tặng câu " Annam lý học hữu học Trình truyền " của Tàu là một nước bao giờ cũng tự hào rằng mình cao hơn hết về khoa lý số.

      TỰU TRUNG :
      Cũng vì lòng từ bi, bác ái mà đức Trạng có quyển sấm nầy ra cốt để cho các vị trượng phu anh hùng xem lấy mà tránh cái nạn cốt nhục tương tàn.

      Cũng vì lòng yêu nước thiết tha mà Đức Trạng có quyển sấm nầy ra là cốt để cho trong tôn giáo, ngoài xã hội xem lấy biết nẻo tôn phò " lòng trung nghì ai nhớ cho tinh " và cũng vì lòng hiếu kỳ mà soạn giả khởi đọc quyển sấm nầy hồi 1930 sau cuộc biến động Cổ Am do Quốc Học Tùng San xuất bản. Soạn giả cũng không nệ hà tài hèn hiến cho bạn đọc những đoạn dịch chánh bản và phụ trương mong rằng thích đúng trong muôn một.

      Viết ở Sài-Thành mùa đông năm Mậu Tí 1948.
      Cư Sĩ MINH ĐIỀN



      Vầng hồng rọi khắp bốn phang
      Tây phang cuốn gió tìm đàng đào vong
      Bập bồng Tần quốc bập bồng
      Là nơi chiến địa huyết hồng tràn lan
      Hải hồ rửa máu nghỉ an
      Tiền Âu hậu Á Thiên Hoàng định thu
      Thân gà dạ khỉ đấy chừ
      Thì là ngọn lửa mới thu dịu lần
      Kỳ phang thay đổi cuộc trần
      Chó kia gặp chủ nó cần sủa tru
      Quân minh dân sự ôn nhu
      Heo kia thong thả ngao du đầy đàng
      Chuột mừng gặp cảnh bình an
      Trâu kia thong thà nghêng ngang đồn điền
      Cọp rày làm chúa lâm điền


      CHÓ kia GẶP CHỦ nó cần sủa tru
      QUÂN MINH dân sự ôn nhu
      HEO kia THONG THẢ ngao du đầy đàng
      CHUỘT mừng gặp cảnh BÌNH AN
      TRÂU kia THONG THẢ nghênh ngang đồn điền
      CỌP rày LÀM CHÚA lâm điền
      QUÂN THẦN CỘNG LẠC MIÊN MIÊN CỬU TRƯỜNG.

      * &n bsp; *
      *

      TRẦN CÔNG nãi thị phúc tâm
      GIANG HỒ SỬ SĨ đào tiềm XUẤT DU
      Tướng thần hệ xuất Y CHU
      Thứ ky PHỤC KIẾN ĐƯỜNG NGU thi thành
      Hiệu xưng THIÊN HẠ THÁI BÌNH
      ĐÔNG TÂY VÔ SỰ NAM THÀNH QUỐC GIA.

      * ; *
      *

      Phần Sấm Ký Bạch Vân Thi Tập và các phụ trương của Cư Sĩ Minh Điền xuất bản cách nay gần 60 năm, may man xin ghi lại đoạn kết nhân những ngày cuối cùng của năm 2006.
      Nếu hữu duyên , khoảng Nửa Năm Tiên Giới sắp tới, Chư Huynh Đệ Tỷ muội cùng chiêm nghiệm một kiệt tác khác : KIM CỔ KỲ QUAN để liễu ngộ thế nào là :
      NƯỚC NAM NHƯ THỂ CÁI BẦU
      NGÀY SAU CÁC NƯỚC ĐÂU ĐÂU CŨNG TÙNG.
      0

      #3 User is offline   nguyenkha 

      • Mới gia nhập
        • Nhóm: Hội viên mới
        • Bài viết: 47
        • Gia nhập: 18-Tháng tám 08

        Cập nhật lúc 22 Tháng chín 2008 - 04:18 PM

        hi bác, bác cùng luận bàn và giải Sấm đi ạ, để xem trong Sấm có những điều hay nào.

        Xem bài viếtdichnhan07, on Sep 21 2008, 04:08 PM, said:

        tôi cũng có sưu tầm được một đoạn ko biết thực hư ra sao

        PHẦN THỨ NHẤT

        Dục thức thánh nhân xứ
        Đa xuất ứng Bảo giang
        Dục thức thánh nhân hương
        Thủy lam bảo trung tàng
        Dục thức thánh nhân tính
        Mộc hạ liên đinh khẩu
        Dục thức thánh nhân diện
        Tu tẩm trương cú kiến
        Giang nam nhị thủy huyện
        Tại sơn vô hổ lang
        Thất thập nhị hiền tướng
        Phụ tá thánh quân vương
        Phá điền thiên tử xuất
        Bất chiến tự nhiên thành.


        Tư tâm dục thức thánh nhân diện
        Lưởng biên bàn ngạt tùy nhất khối
        Thủ túc chánh vương tam lương tự.

        PHẦN THỨ HAI

        Cuộc đời ai dễ biết đâu
        Yêu tinh gian trá bóp hầu thần tiên
        Quan làng ỷ thế ỷ quyền
        Dân khôn giả dại mới yên phận mình
        Mặc ai chia rẽ thị khinh
        Việc làng việc nước làm thinh chớ bàn
        Ta tin ta mới đặng an
        Luận bàn bè bạn chỉ đàng cho nhau
        Việc người thì mặc người âu
        Nghiêng tai giả điếc lắc đầu làm ngơ
        Muốn yên mồn lặng như tờ
        Luận bàn việc nước thì khô xác hình
        Bởi đời quốc thể bù nhìn
        Quan làng tàn bạo sanh linh tơi bời
        Lương dân than khổ đòi nơi
        Quốc hồn mờ ám hởi ôi thế quyền
        Nước nhà nghiêng ngửa ngửa nghiêng
        Tham quan hại nước lợi riêng cho mình
        Biết chi là ám với minh
        Sớm ưa trưa ghét dân tình đời ni
        Kim tiền quyền thế tương tri
        Không quyền không thế người khi ngu đần
        Chớ hà hiếp nhớ siêng cần
        Đến nơi Tiên Phật Thánh Thần mới an
        Nghèo nàn bổng chốc giàu sang
        Đứa ngu đội bạc ra đường dại khôn
        Bởi đời toàn lũ vô hồn
        Khinh khi nhân nghĩa trọng tôn bạc tiền
        Dốt ngu đội lốt Thánh Hiền
        Mở miệng thì rặc đồ điên một dòng
        Chừng nào cây sắt trổ bông
        Đường đen như mực Lạc Hồng tai phi
        Trung thần ái quốc dễ khi
        Phản thần mãi quốc nên ghi để đời
        Thức thời quốc sử bỏ rơi
        Ngay không nhầm lúc dĩ hơi hại mình
        Vô quân vô tướng vô binh
        Trung không cùng chúa cúng kinh ích gì
        Chừng nào lú mọc trên chì
        Voi đi trên giấy đến kỳ Đông Chu
        Trí thời giả điếc giả ngu
        Khôn thời giả dại mà tu lấy mình
        Cầm quyền toàn lủ yêu tinh
        Quan nhiều Mảng Tháo cùng sinh hại đời
        Mua quan bán tước lấy lời
        Hại dân hại nước coi trời như không
        Bì trung cốt nịnh rặc ròng
        Kết phe kết đảng giết giòng phải nguy
        Nồi da xáo thịt ngộ thay
        Miễn mình béo bở mặc ai ốm gầy
        Cáo kia mượn thế hại cầy
        Mẹ cha ưa nịnh ghét bầy con ngu
        Động tâm Thượng Đế dạy ru
        Xuống nhiều tai họa xuân thu sửa lần
        Gió sầu mưa thảm cõi trần
        Thiên luân địa chấn quân thần nó xem
        Canh tân sực nức mùi hèm
        Mhâm quý bằng lặng ngoại binh đem vào
        Giáp thời thấy rõ binh đao
        Ất niên chiến họa xâm vào tràn lan
        Thiên tai chiến sự đa đoan
        Quốc gia nghiêng ngửa tham quan hại đời
        Phản thần bán nước khi trời
        Gọi rằng trung trực hởi ôi thế quyền
        *
        * *
        Nhứt hữu liên sơn nhứt hữu bình
        Tam giang khí địa nhụ giang kinh
        Tu châu tai lạc thế châu khổ
        Ngu lại hườn chung khổ hại mình

        ***
        Xác dân xung tận cung đình
        Thiên oai chấn nổ luật hình ban ra
        Mười phần mất bảy còn ba
        Mất hai còn một mới ra thái bình
        Trục kia chọi với đồng minh
        Hai sông khô cạn nhựt tinh tỏ ngời
        Ra oai đánh dẹp mọi nơi
        Năm châu bốn bể thây phơi chập chùng
        Mùa xuân gió bấc lạnh lùng
        Cua kình trở gọng về cùng lũ dê
        Cuộc đời như thể trò hề
        Nực cười lũ chó còn mê lợi quyền
        Sình ương khó nướng xào chiên
        Quốc gia nghiêng ngửa đảo điên bốn bề
        Ra đi thì khó nỗi về
        Xe kia hết bánh thả rề sông trôi
        Chừng nào Chợ Lớn hết vôi
        Bề Đông cá đặt cuộc đời lao đao
        Lò rèn thiếu thép rèn dao
        Hết đồng đúc đỉnh hết thau bán nồi
        Chợ đen vốn một lời mười
        Gạo châu củi quế lời người than van
        Vải bô giá sánh bằng vàng
        Kẻ đói người rách lan tràn chợ quê
        ...


        Tiết trời đánh đổ bông huê
        Nhân dân phải chịu thảm thê họa sầu
        Theo Âu nên phải lo âu
        Mấy ai hiểu nghĩa Bá Di-Thúc Tề
        Khỉ đàn vừa gặp lũ dê
        Bắc trung phải chịu thảm thê họa đầu
        Đại bàng xung phá đài lầu
        Ngạc ngư phóng toát thuyền cầu tan hoang
        Rồi Nam cũng chịu lầm than
        Phương đông ba tỉnh phải mang họa sầu
        Trớ trêu cảnh sắp nhiệm mầu
        Phồn hoa đô hội thảm sầu đớn đau
        Cuộc đời gẫm thiệt cơ cầu
        Trung thua quyền nịnh tiên hầu quỉ ma
        Khỉ đàn gặp cặp mảng xà
        Trăng tròn thiếu một thì ta xuống hầm
        Yêu đương cũng phải lạc lầm
        Sáu nơi khói lữa sấm gầm Sài môn
        Nghèo nàn không có quách chôn
        Gian tham quyền thế biết khôn lánh rồi
        Nhưng mà họa có đâu thôi
        Bồng con bế cái nổi trôi đầy đàng
        Đến hồi quốc vận lâm nàn
        Chi tiêu ăn mặc cường quan độc quyền
        Càng ngày càng đảo càng điên
        Dân ta như thể đàn chiên đánh vồn
        Ô hô giống khéo giống khôn
        Vay thời phải trả xác hồn lìa xa
        Thịt rơi xương nát máu sa
        Thầy tăng chẳng chịu ở nhà phù tang


        Sưu cao thuế nặng ta mang
        Đàng xa mới biết xa đàng nặng cân
        Thân dậu lánh việc nương thân
        Miên thành Sài trấn đến gần bỏ thây
        Khỉ bầy bị một gà khi
        Cuộc đời như vậy tham chi mà bòn
        Gà mừng gặp lúa túc con
        Miễn con no dạ mất còn kể chi
        Cái năm chiến họa loạn ly
        Mưa to gió họa hại gì tham quan
        Nhơn dân khốn khổ đa đoan
        Mọi điều khốn khổ lại càng bằng hai
        Tu hành hiền hậu chết hoài
        Sai ngoa gian trá sống dai chật đàng
        Cơ trời định vậy chớ than
        Tương vong yêu nghiệt hành tàng đấy ư !
        Đầu xuân gà gáy hăm tư
        Thầy tăng đến hạn họa trư tuyệt kỳ


        Thiên cơ máy tạo huyền vi
        Tuần hườn máy tạo ai thì có hay
        Nực cười cho lủ vô tài
        Tôi tôi chúa chúa hôm mai Sở Tần
        Xuân phân cho đến thu phân
        Quốc gia điên đảo thần dân rối nuồi
        Buồn buồn tủi tủi vui vui
        Tiếng thì để tiếng muốn lui lắm lần
        Rồi đây bày tỏ trung cang
        Trời cho Tiên Phật xuống trần trị yêu
        Văn minh cơ khí đủ điều
        Cọp đồng gấu sắt phi phiêu thủy hành
        Phong luân họa giáng lôi oanh
        Kết phe lập đảng tranh giành thế ni
        Năm châu nổi sóng một khi
        Chuồn bay khói tỏa tử thi như bèo
        Mưa dầu nắng lửa sấm reo
        Hai loài xâu xé họa gieo dân lành
        Đảng dân đại bại tan tành
        Cầu cùng đảng Cộng ra tranh chiến cùng
        Tu binh mãi mã chiêu hùng
        Núp lưng đảng cộng trung hưng nước nhà
        Rồi sau sanh sự bất hòa
        Lại cùng đảng cộng can qua chiến trường
        Non cao bể cả đôi đường
        Phân ranh biên giới tỏ tường mới an
        ....


        LỜI NÓI ĐẦU
        -- -- -- ----

        Vì sao có quyển sấm nầy ra đời ? - Không dám vọng ngữ , quyển sấm nầy cần phải ra đời vì nó quý báu bằng tất cả kho tàng của một nước Đại Việt và hơn nữa, đã đến giai đoạn cần thiết của thời cuộc hiện tại mà lời sấm đã ghi đúng đắn từng li từng tí mỗi một cuộc biến cố xảy ra trong nước.

        Bắt đầu từ Cổ Am bị tàn phá cho đến ngày lịch sử cách mạng tháng 8, kế đến giai đoạn Hoàng Đế Bảo Đại về nước, mỗi mỗi đều nhốt tất cả trong 487 câu thơ mà Đức Trạng Nguyễn Bỉnh Khiêm, với một bầu tâm sự đầy nhiệt huyết nhả ngọc phun châu cho vạn cổ anh hùng suy nghiệm.

        Hởi các chí sĩ anh hùng trong thiên hạ ! Chớ nên quá ư căn cứ vào khoa học mà chê những truyện sấm giảng là hoang đường, vì có những sấm giảng và sấm giảng.Hoang đường là lời nói vu vơ, ảo mộng không biết bao giờ xuất hiện như lời đã nói. Còn quyển sấm nầy viết từ 400 năm nay mà mỗi mỗi đều ứng nghiệm ngoài đời thực tế cho đến những cái tên riêng của những người chủ trương trong mấy phong trào quá khứ, hiện tại và vị lai cũng đều ứng nghiệm ghi rõ .

        Nó là môn khoa học huyền bí vì Trạng chuyên môn lý số nhờ ở bộ " Thái Ất Thần Kinh " mà ghi chép ra chứ nó đâu phải ngất ngưởng như bóng với đồng. Nếu không phải khoa học, sao cụ lại được tặng câu " Annam lý học hữu học Trình truyền " của Tàu là một nước bao giờ cũng tự hào rằng mình cao hơn hết về khoa lý số.

        TỰU TRUNG :
        Cũng vì lòng từ bi, bác ái mà đức Trạng có quyển sấm nầy ra cốt để cho các vị trượng phu anh hùng xem lấy mà tránh cái nạn cốt nhục tương tàn.

        Cũng vì lòng yêu nước thiết tha mà Đức Trạng có quyển sấm nầy ra là cốt để cho trong tôn giáo, ngoài xã hội xem lấy biết nẻo tôn phò " lòng trung nghì ai nhớ cho tinh " và cũng vì lòng hiếu kỳ mà soạn giả khởi đọc quyển sấm nầy hồi 1930 sau cuộc biến động Cổ Am do Quốc Học Tùng San xuất bản. Soạn giả cũng không nệ hà tài hèn hiến cho bạn đọc những đoạn dịch chánh bản và phụ trương mong rằng thích đúng trong muôn một.

        Viết ở Sài-Thành mùa đông năm Mậu Tí 1948.
        Cư Sĩ MINH ĐIỀN



        Vầng hồng rọi khắp bốn phang
        Tây phang cuốn gió tìm đàng đào vong
        Bập bồng Tần quốc bập bồng
        Là nơi chiến địa huyết hồng tràn lan
        Hải hồ rửa máu nghỉ an
        Tiền Âu hậu Á Thiên Hoàng định thu
        Thân gà dạ khỉ đấy chừ
        Thì là ngọn lửa mới thu dịu lần
        Kỳ phang thay đổi cuộc trần
        Chó kia gặp chủ nó cần sủa tru
        Quân minh dân sự ôn nhu
        Heo kia thong thả ngao du đầy đàng
        Chuột mừng gặp cảnh bình an
        Trâu kia thong thà nghêng ngang đồn điền
        Cọp rày làm chúa lâm điền


        CHÓ kia GẶP CHỦ nó cần sủa tru
        QUÂN MINH dân sự ôn nhu
        HEO kia THONG THẢ ngao du đầy đàng
        CHUỘT mừng gặp cảnh BÌNH AN
        TRÂU kia THONG THẢ nghênh ngang đồn điền
        CỌP rày LÀM CHÚA lâm điền
        QUÂN THẦN CỘNG LẠC MIÊN MIÊN CỬU TRƯỜNG.

        * &n bsp; *
        *

        TRẦN CÔNG nãi thị phúc tâm
        GIANG HỒ SỬ SĨ đào tiềm XUẤT DU
        Tướng thần hệ xuất Y CHU
        Thứ ky PHỤC KIẾN ĐƯỜNG NGU thi thành
        Hiệu xưng THIÊN HẠ THÁI BÌNH
        ĐÔNG TÂY VÔ SỰ NAM THÀNH QUỐC GIA.

        * ; *
        *

        Phần Sấm Ký Bạch Vân Thi Tập và các phụ trương của Cư Sĩ Minh Điền xuất bản cách nay gần 60 năm, may man xin ghi lại đoạn kết nhân những ngày cuối cùng của năm 2006.
        Nếu hữu duyên , khoảng Nửa Năm Tiên Giới sắp tới, Chư Huynh Đệ Tỷ muội cùng chiêm nghiệm một kiệt tác khác : KIM CỔ KỲ QUAN để liễu ngộ thế nào là :
        NƯỚC NAM NHƯ THỂ CÁI BẦU
        NGÀY SAU CÁC NƯỚC ĐÂU ĐÂU CŨNG TÙNG.

        0

        #4 User is offline   nguyenkha 

        • Mới gia nhập
          • Nhóm: Hội viên mới
          • Bài viết: 47
          • Gia nhập: 18-Tháng tám 08

          Cập nhật lúc 24 Tháng chín 2008 - 09:54 AM

          Bác Dịch Nhân ơi, Sấm của bác có vẻ xác thực với giai đoạn hiện giờ đấy bác ạ. Bác gảải sấm cho bà kon cùng nghe đi bác.
          0

          #5 User is offline   mmx 

          • Mới gia nhập
          • Pip
            • Nhóm: Hội viên chính thức
            • Bài viết: 91
            • Gia nhập: 25-Tháng mười một 08

            Cập nhật lúc 31 Tháng mười hai 2008 - 08:29 PM

            "Cửu cửu kiền khôn dĩ định
            Thanh minh thời tiết hoa tàn
            Trực đáo dương đầu mã vĩ
            Hồ binh bát vạn nhập trường an"

            Bác Dịch Nhân cho em hỏi 4 câu này có người đoán là ứng vào sự kiện hết năm 1953 sang tiết thanh minh năm 1954 (trực đáo dương đầu mã vĩ), 8 sư đoàn bộ đội cụ Hồ về tiếp quản thủ đô Hà Nội (Hồ binh bát vạn nhập trường an) không ?

            Còn đoạn dưới:
            "Mộc hạ châm châm khẩu
            Danh thế xuất nan lương
            Danh vi Nguyễn gia tử
            Tinh bản tại ngưu lang
            Mại dử lê viện dưỡng
            Khởi nguyệt bộ đại giang "


            "Nguyễn gia tử" là ai ? Có phải Nguyễn Ái Quốc không?

            " Chừng nào cây sắt trổ bông
            Đường đen như mực Lạc Hồng tai phi
            Trung thần ái quốc dễ khi
            Phản thần mãi quốc nên ghi để đời "

            Giữa năm 2008 có bản tin cây sắt trổ bông . Không biết tác giả bài trên là ai ?
            0

            #6 User is offline   dichnhan07 

            • Hội viên mới
            • PipPip
              • Nhóm: Hội viên chính thức
              • Bài viết: 128
              • Gia nhập: 13-Tháng chín 08

              Cập nhật lúc 01 Tháng một 2009 - 12:08 AM

              Lời đầu tiên là xin chúc mọi người một năm mới bình yên, hạnh phúc.

              Lời sau có thể làm bạn dong quang thất vọng vì tôi không biết gì cả.
              0

              #7 User is offline   mmx 

              • Mới gia nhập
              • Pip
                • Nhóm: Hội viên chính thức
                • Bài viết: 91
                • Gia nhập: 25-Tháng mười một 08

                Cập nhật lúc 01 Tháng một 2009 - 04:36 PM

                Vậy bác nguyenkha có ý kiến gì không ạ ?
                0

                #8 User is offline   PhongVan 

                • Hội viên mới
                • PipPip
                  • Nhóm: Hội viên chính thức
                  • Bài viết: 255
                  • Gia nhập: 02-Tháng một 09

                  Cập nhật lúc 21 Tháng một 2009 - 01:28 PM

                  Tôi có sưu tầm được một bản giải sấm trạng trình nhưng chưa có thời gian nên chưa viết ra đây được Nhưng có một điều rất thú vị là câu: Lý đi rồi lý lại về nói về nhà lý do sư Vạn hạnh để đất lại kết phát lại một lần nữa, Nhưng họ Lý bây giờ đã đổi thành họ Nguyễn và sống ở khu vực Đà Giang (Sông Đà trên dãy núi Tản Viên )và nước Việt ta trải qua một thời thái bình thịnh trị rất dài khoảng hơn 1000 năm.
                  0

                  #9 User is offline   thanhphuc 

                  • Hội viên mới
                  • PipPip
                    • Nhóm: Hội viên chính thức
                    • Bài viết: 420
                    • Gia nhập: 07-Tháng mười 08

                    Cập nhật lúc 21 Tháng một 2009 - 10:48 PM

                    Xem bài viếtdong_quang, on Dec 31 2008, 08:29 PM, said:

                    "Cửu cửu kiền khôn dĩ định
                    Thanh minh thời tiết hoa tàn
                    Trực đáo dương đầu mã vĩ
                    Hồ binh bát vạn nhập trường an"

                    Bác Dịch Nhân cho em hỏi 4 câu này có người đoán là ứng vào sự kiện hết năm 1953 sang tiết thanh minh năm 1954 (trực đáo dương đầu mã vĩ), 8 sư đoàn bộ đội cụ Hồ về tiếp quản thủ đô Hà Nội (Hồ binh bát vạn nhập trường an) không ?

                    Còn đoạn dưới:
                    "Mộc hạ châm châm khẩu
                    Danh thế xuất nan lương
                    Danh vi Nguyễn gia tử
                    Tinh bản tại ngưu lang
                    Mại dử lê viện dưỡng
                    Khởi nguyệt bộ đại giang "


                    "Nguyễn gia tử" là ai ? Có phải Nguyễn Ái Quốc không?

                    " Chừng nào cây sắt trổ bông
                    Đường đen như mực Lạc Hồng tai phi
                    Trung thần ái quốc dễ khi
                    Phản thần mãi quốc nên ghi để đời "

                    Giữa năm 2008 có bản tin cây sắt trổ bông . Không biết tác giả bài trên là ai ?



                    Tại bài báo này có đăng:

                    http://www.vnexpress...08/09/3BA060D5/
                    0

                    #10 User is offline   Thiên Sứ 

                    • Hội viên ưu tú
                    • PipPipPipPip
                      • Nhóm: @Tổng điều hành@
                      • Bài viết: 26.054
                      • Gia nhập: 06-Tháng tư 08

                      Cập nhật lúc 21 Tháng một 2009 - 11:41 PM

                      " Chừng nào cây sắt trổ bông
                      Đường đen như mực Lạc Hồng tai phi
                      Trung thần ái quốc dễ khi
                      Phản thần mãi quốc nên ghi để đời "

                      Luận Sấm trạng mà đơn giản "Cây sắt trổ bông" là cây bằng sắt trổ bông thật thì chán wé.
                      Đoạn này nói về Tây xâm lược nước ta đấy:
                      Pháo hoa (Bông) bắn lên trời là do người Pháp du nhập vào Việt Nam: Cây sắt trổ bông.
                      Nhựa trải đường cũng do người Pháp đem sang đất Việt: Đường đen như mực.
                      Gần 100 năm Pháp Thuộc: Lạc Hồng tai phi.
                      Vài lời bàn loạn.
                      0

                      #11 User is offline   mmx 

                      • Mới gia nhập
                      • Pip
                        • Nhóm: Hội viên chính thức
                        • Bài viết: 91
                        • Gia nhập: 25-Tháng mười một 08

                        Cập nhật lúc 22 Tháng một 2009 - 09:44 AM

                        Mình thích nhất hai câu này:

                        "Phá điền thiên tử giáng trần
                        Dũng sĩ nhược hai mưu thần như lâm"

                        Không biết chừng nào, chắc còn lâu lắm.
                        0

                        #12 User is offline   BaXao 

                        • Mới gia nhập
                          • Nhóm: Hội viên mới
                          • Bài viết: 4
                          • Gia nhập: 30-Tháng một 09

                          Cập nhật lúc 31 Tháng một 2009 - 03:38 PM

                          "Phá điền thiên tử giáng trần"
                          Có nghĩa là ruộng vườn bị đào bới hủy diệt là lúc thiên tử sẽ xuất hiện. Giáng trần có nghĩa là từ ở trên hạ phàm, nhưng nói theo cách hiện tại là hạ cánh máy bay xuống phi trường từ một nơi khác. Cũng có nghĩa là vị thiên tử này hiện không ở việt nam mà từ một nơi khác tới.

                          "Dũng sĩ nhược hải mưu thần như lâm"
                          Có nghĩa là bên cạnh vị thiên tử này có hàng hà sa số mãnh tướng dưới tay, mà lại có mưu thần vũ lược nhiều như rừng cây.

                          Với hai câu này đã đủ để ám chỉ thời gian hiện tại bây giờ. Muốn tìm được vị thiên tử này chỉ mò kim đái biển. Đã là một người mưu lược cao thâm như núi rừng thì sự đi lại của ông ta cũng sẽ xuất quỷ nhập thần khó tìm dấu dết.
                          0

                          #13 User is offline   Như Thông 

                          • Hội viên chính thức
                          • PipPipPip
                            • Nhóm: Hội viên tích cực
                            • Bài viết: 912
                            • Gia nhập: 16-Tháng tư 08

                            Cập nhật lúc 31 Tháng một 2009 - 08:34 PM

                            Xem bài viếtBaXao, on Jan 31 2009, 02:38 AM, said:

                            "Phá điền thiên tử giáng trần"
                            Có nghĩa là ruộng vườn bị đào bới hủy diệt là lúc thiên tử sẽ xuất hiện. Giáng trần có nghĩa là từ ở trên hạ phàm, nhưng nói theo cách hiện tại là hạ cánh máy bay xuống phi trường từ một nơi khác. Cũng có nghĩa là vị thiên tử này hiện không ở việt nam mà từ một nơi khác tới.

                            "Dũng sĩ nhược hải mưu thần như lâm"
                            Có nghĩa là bên cạnh vị thiên tử này có hàng hà sa số mãnh tướng dưới tay, mà lại có mưu thần vũ lược nhiều như rừng cây.

                            Với hai câu này đã đủ để ám chỉ thời gian hiện tại bây giờ. Muốn tìm được vị thiên tử này chỉ mò kim đái biển. Đã là một người mưu lược cao thâm như núi rừng thì sự đi lại của ông ta cũng sẽ xuất quỷ nhập thần khó tìm dấu dết.



                            Không cư ngụ tại Việt Nam , ở nơi khác đến mà lại được làm Thiên tử Việt Nam à. :rolleyes:
                            0

                            #14 User is offline   dichnhan07 

                            • Hội viên mới
                            • PipPip
                              • Nhóm: Hội viên chính thức
                              • Bài viết: 128
                              • Gia nhập: 13-Tháng chín 08

                              Cập nhật lúc 31 Tháng một 2009 - 10:12 PM

                              Bắc Kinh mới thực đế kinh
                              Giấu thân chửa dễ, giấu danh được nào.

                              Trong sách Độn Thái Ất của cụ Nguyễn Phúc Ấm có kiến giải về Sấm Trạng, có thêm khá nhiều câu mới các bác muốn nghiên cứu thì thử tìm đọc.
                              0

                              #15 User is offline   BaXao 

                              • Mới gia nhập
                                • Nhóm: Hội viên mới
                                • Bài viết: 4
                                • Gia nhập: 30-Tháng một 09

                                Cập nhật lúc 01 Tháng hai 2009 - 02:48 AM

                                Đã là một vị thiên tử thì ắc sở học của người này cao thâm khó lường. Nhất định là hiểu rất rõ Âm Dương Ngũ Hành và hiểu cả Thiên Thời Địa Lợi Nhân Hòa. Nếu mà không hiểu những thứ này thì Trạng Trình đâu có mất công viết sấm để miêu tả người này.

                                "Không cư ngụ tại Việt Nam , ở nơi khác đến mà lại được làm Thiên tử Việt Nam à."
                                Không cư ngụ tại Việt Nam không có nghĩa là người này là người ngoại quốc (nhất định phải là người việt). Trạng Trình miêu tả bậc thiên tử thì ắc người này phải là gốc gác sanh đẽ ở việt nam, nhưng chỉ khác ở chỗ là không tìm sở học trong nước.

                                Bắc Kinh mới thực đế kinh
                                Giấu thân chửa dễ, giấu danh được nào.

                                Câu đầu ám chỉ Hà Lội. Câu sau chưa xảy ra, nhưng cũng sắp tới rồi.
                                0

                                #16 User is offline   Thiên Sứ 

                                • Hội viên ưu tú
                                • PipPipPipPip
                                  • Nhóm: @Tổng điều hành@
                                  • Bài viết: 26.054
                                  • Gia nhập: 06-Tháng tư 08

                                  Cập nhật lúc 01 Tháng hai 2009 - 07:18 AM

                                  Anh chị em thân mến.
                                  Vấn đề giải mã sấm Trạng Trình thực chất là dự báo với một phương pháp khác. Nó cũng tương tự như một trò đố vui: "Cái gì đây?" và mỗi người giải một cách.
                                  Từ hàng trăm năm nay các bậc tiền bối đã tìm cách giải Sấm trạng Trình nhưng đều không thành công. Hơn nữa những lời gọi là sấm trạng Trình ấy chưa chắc hoàn toàn là Sấm Trạng.
                                  Bởi vậy, để tránh tình trạng giải Sấm Trang sa đà vào những vấn đề có thể gây hiểu nhầm trên diễn đàn. Tôib đề nghị khóa chú để này.
                                  0

                                  Chia sẻ chủ đề này:


                                  Trang 1 trên 1
                                  • Bạn không thể tạo chủ đề mới
                                  • Chủ đề đã khóa

                                  1 thành viên đang xem chủ đề này
                                  0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh