Chuyển tới nội dung

Hình ảnh

những ngôi " miếu " ven đường


  • Xin vui lòng đăng nhập để trả lời
Có 11 trả lời cho chủ đề này

#1 Lê Bá Trung

Lê Bá Trung

    Hội viên chính thức

  • Hội Viên Ưu Tú
  • PipPipPip
  • 541 Bài viết:

Thứ năm, 18/12/2008 | 16:29

Trước khi đọc bài này, bạn phải cân nhắc kỹ. Vì muốn chuyển tải những thông điệp cảnh báo về tai nạn giao thông có hiệu quả, tác giả buộc lòng phải kể những chi tiết tương đối nhạy cảm. Mặc dù có gia giảm mức độ mang tính kinh dị nhưng sẽ ảnh hưởng đối với những người dễ xúc động.

Hầu như dọc các tuyến đường bộ, đường trên khắp đất nước, nơi nào cũng có những ngôi miếu nhỏ. Bình thường, ít ai chú ý đến những ngôi miếu nhỏ xíu, cất đơn sơ, nằm khiêm tốn bên vệ đường hoặc bờ sông, mép rạch. Thế nhưng thử hỏi thăm lai lịch những ngôi miếu ấy, khi nghe kể xong, chắc chắc ai cũng phải rùng mình. Ngoại trừ một số tín đồ tôn giáo xây miếu trước cửa nhà đề thờ thổ thần, còn lại, hầu hết những nơi khác, người ta cất miếu để nhang khói cho những người chết oan, chết thảm khốc giữa đường. Vì vậy những ngôi miếu ấy được gọi lả “miếu oan hồn”, “miếu cô hồn” hoặc “miếu vong hồn”.

Những cái chết rùng rợn, chết oan giữa đường chiếm số ít là do ngã bệnh, đột quị, số đông còn lại thuộc về tai nạn giao thông. Mà đã chết tại chỗ do tai nạn giao thông thì hiếm có cái chết “hiền”. Chuyện nạn nhân bị phanh thây, tay một nơi, đầu một nẻo đã ám ảnh tâm trí những cư dân sống ven quốc lộ thường xuyên. Có lẽ do chứng kiến và bị ám ảnh những cái chết thảm khốc ấy, người ta thường thấy ma, quỉ. Và khi có người bị ma nhát, quỉ ghẹo, những nơi ấy, người ta lập ngay miếu thờ. Về mặt tâm linh, người ta cho rằng những ngôi miếu ấy sẽ giúp vong hồn người chết sẽ được siêu thoát, không quấy rầy người sống. Về mặt xã hội, những cái miếu ấy xem như “biển báo” cho những người điều khiển xe trên đường biết rằng “nơi đây thường xảy ra tai nạn chết người rùng rợn”.

Tại cây số thứ 25, Bàu Cỏ, xã Tân Hung, huyện Tân Châu, Tây Ninh có một ngôi miếu nhỏ. Theo lời người dân nơi đây kể lại, cái chết đầu tiên xảy ra nơi đây vào nằm 1975 là một cô gái. Thời điểm đó, con đường này chưa tráng nhựa, nhà cửa thưa thớt. Đó là con đường của cánh xe “be” tải gỗ đại thụ nặng hàng chục tấn từ rừng già Campuchia về. Hàng đêm từng đoàn xe “be” chạy rung rinh mặt đất cho đến sáng. Để trốn thuế kiểm lâm đặt chốt tại Tân Trung, mỗi đoàn xe chỉ mở đèn chiếc đầu tiên và chiếc cuối cùng. Những chiếc chạy giữa chỉ mở đèn gầm.

Một buổi sáng sớm, người dân địa phương rúng động khi phát hiện xác chết của một cô gái nát bấy nằm giữa đường. Có lẽ, tai nạn xảy ra từ lúc nửa đêm và từng chiếc xe nằng hàng chục tấn cứ liên tiếp nghiền xác cô gái cho đến khi phát hiện. Người dân địa phương phải nhặt từng mẩu xương và chút thịt vương vãi lẫn với đất cát để mai táng. Không hiểu vì sao, cái đầu cô gái còn nguyên vẹn nằm lăn lốc trong một vạt cỏ hôi cao quá đầu người.
Bẳng một thời gian, đêm nọ, bà Hai là người mẹ chiến sỹ đã từng bám trụ vùng đất cách mạng từ thưở kháng chiến đến lúc đất nước thống nhất, có chuyện cần phải đi ngang qua nơi xảy ra tai nạn vào ban đêm. Bỗng nhiên bà trông thấy một mái tóc đen, dài xõa xuống từ ngọn cây xay xuống đến mặt đường. Bà không thuộc loại yếu bóng vía nên bình tĩnh bước đến gần để xem đó là chuyện gì. Qua ánh sáng nhập nhoạng của ánh trăng non bà trông thấy một cái đầu không có thân hình. Cái đầu mang gương mặt đầy máu đang lơ lửng trên cành cây xay đang nhe răng cười. Bà quét lia ánh đèn bình ac quy soi vào thẳng gương mặt kia. Ngay lập tức gương mặt biến mất. Không tin dị đoan, bà quay trở về nhà báo với Chính quyền Cách mạng Lâm Thời rồi xách súng AR15 huy động mấy đứa con đang là du lích xã ra bao vây khu vực đó. Bà nghĩ một phần tử nào đó đang mượn chuyện ma quỉ nhát bà với mục đích quấy rối trị an. Thế nhưng lùng sục suốt đêm vẫn chẳng thấy dấu vết gì. Ngày hôm sau, chính anh con trai út của bà đi ngang chổ cây xay lại bị “ai đó” nắm tóc giật. Anh ngước nhìn lên và trông thấy những gì hôm qua mẹ anh trông thấy.
Một tháng sau, người con rể thứ năm của bà Hai sử dụng chiếc xe hon da 67 đi công việc. Khoảng 12 giờ trưa, anh về đến ngỏ nhưng không quẹo vào mà đâm thẳng vào gốc cây xay chấn thương sọ. Khi người nhà chạy ra sơ cứu, mặc cho mồm, khóe mắt lẫn lỗ tai ứa máu, anh vẫn cố thều thào nói đứt quãng: “Nó ở trên cây xay…”. Chỉ nói có vậy, anh tắt thở.

Sau này, rất nhiều người dân đi ngang qua đó vào ban đếm hoặc trưa vắng thỉnh thoảng lại thấy cái đầu có mái tóc dài lơ lửng trên ngọn cây xay. Sự việc được báo cáo về Công an huyện. Lúc đó, ông Sáu M. là trưởng Công an huyện đã ghi nhận sự việc vào sổ tay để đặc biệt quan tâm theo dõi hiện tượng nhưng không có kết luận. Người dân đã tự nguyện đem cây, lá đến gốc cây xay lẳng lặng cất ngôi miểu nhỏ đốt nhang khấn vái, cầu xin cô gái đừng quấy phá để họ yên tâm đi thăm đồng khuya sớm. Từ đó, cái đầu không còn thấy xuất hiện nữa. Cho đến tận bây giờ, khi con đường đã được tráng nhựa khang trang, rộng rãi, thoáng đãng nhưng thỉnh thoảng nơi đó vẫn xảy ra tai nạn giao thông.
Ven quốc lộ I A đoạn Bình Thuận có ngôi miếu được người dân cho là thờ Hông Hài Nhi. Cánh tài xế Bắc Nam truyền miệng nhau rằng, đó là ngôi miếu linh thiêng nhất tuyến đường vạn lý này. Và bất cứ tài xế nào đi ngang qua đều phải nhấn còi chào “cậu”. Họ kể rằng, cách nay khoảng 20 năm, mẹ con người ăn xin đi bộ dọc từ miền Trung hướng về Sài Gòn, khi đến đoạn đường này thì quá nửa đêm. Hai mẹ con chui vào sau một tảng đá ngủ chờ sáng đi tiếp. Gần sáng, khi mẹ còn ngủ đứa bé chỉ mới 5 tuổi đi ra đường và bị một chiếc xe tải cán chết. Sáng dậy, bà mẹ vùi tạm xác đứa con sau tảng đá rồi tiếp tục hành trình. Từ đó, cánh tài xế đi đêm ngang đoạn đường này thường trông thấy bất ngờ một đứa bé đứng giữa đường ngay trước mũi xe. Phãn xạ tự nhiên, họ thắng thật gấp thế là xe lật nghiêng. Hầu hết những vụ tai nạn giao thông xảy ra nơi đây, khi tài xế thoát chết đều khẳng định đã lâm vào tình huống y như vậy. Ông Chiêu, cư ngụ ở xã Khánh Hậu, Long An, có thâm niên 40 năm lái xe, nay đã giải nghệ kể, chính ông đã từng “vướng tay lái” một lần tại đoạn miếu “cậu Hồng Hài Nhi”. Lần đó ông chở trái cây từ Tiền Giang ra cửa khẩu Móng Cái. Trên xe ngoài ông còn 1 lái phụ và bà chủ hàng. Xe đang ngon trớn với tốc độ khoảng 80 km/giờ. Chợt lái phụ hét: “Có đứa con nít nhà ai đứng đón xe kìa”. Ông nhìn theo ánh đèn pha dài ra phía trước nhưng chẳng thấy gì cả. Đột nhiên, ngay trước đầu xe khoảng 5 mét, ông chợt thấy một đứa bé trần truồng đứng giữa đường. Bà chủ hàng thét hoảng: “Coi chừng con nít!”. Ông đạp thắng sát sàn xe. Chiếc xe bị thắng đột ngột quay ngang rồi lộn 2 vòng. Giây phút kinh hoàng trôi qua, ông chui ra khỏi chiếc xe bẹp dúm để quan sát xem đứa bé có bị chiếc xe cán trúng không. Không có đứa bé nào cả. Bà chủ lẫn anh phụ xế cũng thoát chết nhưng bị xây xát, máu me đầy người đã cùng ông dùng đèn pin rọi nát mặt đất vẫn không thấy đứa bé nào cả. Qua cánh tài xế dừng xe chia buồn, ông mới hay đoạn đường này có ngôi miếu của “cậu”. Đến sáng, bà chủ hàng kinh sợ bỏ tiền nhờ người xây sửa ngôi miếu bằng cây đã mục thành ngôi miếu xi măng. Từ đó, ông bắt chước cánh tài xế khác, cứ đến đoạn đường này là bóp còi “chào”. Những chuyến hàng đi ngang miếu “cậu” nhằm ngày mùng 1 hoặc 15 âm lịch, ông đều dừng xe đốt nén nhang van vái “cậu” độ trì tay lái.



Đoạn đường kinh hoàng thứ hai đối với cánh tài xế Nam Bắc là cung đường cũ qua đèo Hải Vân. Cung đường dài 25 km này có hơn 42 ngôi miếu. Theo anh Dũng, cư dân địa phương cho biết: “Con số 42 là bề nỗi. Nếu tính luôn những ngôi miếu đã mục nát tự hủy thì có hơn 60 cái. Một số miếu không còn tồn tại nhưng người ta vẫn cứ thắp nhang dưới các gốc cây ven đường”.

Mỗi ngôi miếu ở đây đều gắn liền đến “sự tích” của ít nhất 10 vụ tai nạn giao thông thảm khốc. Ngôi miếu ở cung đường cuối trước đi lên đỉnh đèo là nơi xảy ra vụ đổ xe vận tải hành khách làm chết 50 người vào năm 1998. Chiêc xe chở hành khách từ tp, Hồ Chí Minh đi Hà Nội đang rặn ga bò chậm rãi lên đỉnh đèo. Bất ngờ từ phía ngược chiều, nơi đầu khúc cua, một chiếc xe tải xuất hiện lao nhanh xuống. Chiếc xe tải đã mất thắng. Ông Hải - Tài xế xe khách, cư ngụ ở phường I, quận 8, tp. HCM chỉ còn biết nép xe ven mép thung lũng sâu hun hút nhắm mắt chờ đợi thảm họa. Bị chiếc xe tải lao thẳng vào, chiếc xe khách văng ra khỏi thanh chắn bảo vệ và lao vụt xuống thung lũng. Không ai còn sống, chỉ mỗi người tài xế vướng người vào một nhánh cây nhô ra lưng chừng thung lũng. Người tài xế ôm nhánh cây chịu trận suốt một ngày mới được những người cứu hộ tìm thấy. Người tài xế bị khủng hoảnh tinh thần, suốt ngày lơ ngơ như người đã mất hồn. Hơn 10 năm sau ông mới quên được thảm họa và trở lại bình thường nhưng vẫn chưa đủ can đảm đặt tay vào vô lăng.



Vụ tai nạn giao thông thảm khốc của đoàn từ thiện một phường thuộc quận Phú Nhuận đi cứu trợ Nha Trang đã tạo cú sốc đối với dư luận cả nước vài tháng sau đó. Những người chứng kiến vụ tai nạn vẫn cứ bị ám ảnh mãi. Sau này, đoạn đường đó cứ liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn chết người. Một số thân nhân của đoàn từ thiện bị tử vong đã thuê thầy cúng đến hiện trường “trục hồn” người chết về tp. Hồ Chí Minh cho con cháu đốt nhang. Chị N.Th. A. – có mặt trong nhóm cúng trục hồn kể, khi đang cúng, đột nhiên một bà đi cùng đột nhiên ngã lăn ra đất, sùi bọt mép, mắt trợn ngược. Sau đó, bà ta ngồi dậy quơ chân múa tay cho biết bà là một trong những vong hồn của đoàn từ thiện bị chết oan đang nhập xác. Thầy cúng đọc kinh, chú liên tục để “mời” vong hồn theo lá phướng về tp. Hồ Chí Minh gần gũi gia đình để được nhang khói. Vong hồn trong xác bà cốt trả lời: “Không về. Ở lại đây.. xô xe vui hơn”.



Một số tài xế đường dài còn truyền miệng nhau nhiều chuyện ly kỳ, huyền bí xảy ra ở cung đường đó. Bây giờ, ngay nơi xảy ra tai nạn, một ngôi miếu nhỏ mọc lên nhưng thỉnh thoảng vẫn xảy ra tai nạn giao đến nỗi địa phương phải cắm một biển báo: “Nơi đây thường xảy ra tai nạn giao thông”.
Ven đường xuyên Á, từ cầu vượt An Sương đến Củ Chi có 25 cái miếu mọc ven đường. Từ Bình Chánh đến thị xã Tân An, Long An có 16 cái miếu. Miếu ven đường nhiều nhất có lẽ thuộc đoạn đường từ Ngã ba Trung Lươnh đến Vĩnh Long. Cứ vài km là có một ngôi miếu. Khi giải tỏa mở rộng đường một số ngôi miêu đã bị phá bỏ dẹp đi, nhưng sau đó xảy ra liên tiếp những vụ tai nạn giao thong, thế là người ta lại xây mới.
Thông thường, một ngôi miếu oan hồn “cất” theo kiểu nhà ngói ba gian có diện tích khoảng 160 cm vuông. Nhưng tại Bến Lức có một ngôi miếu lớn hơn gấp 10 lần ngôi miếu thông thường. Một người dân sống lâu năm gần đó nhẩm tính theo trí nhớ cho biết, từ khoảng năm 1975 trở lại đây có hơn 100 vụ tai nạn giao thông xảy tại nơi đây, trong đó có ít nhất 30 người tử vong. Đặc biệt có vụ tai nạn xảy ra rất thảm khốc. Một người phụ nữ dắt bò đi trên đường. Do con bò thấy xe thường nhảy hoảng, bà ngoáy dây mũi bò vào bàn tay để tránh tuột tay khi bò nhảy. Bất ngờ một chiếc xe tải chạy ngang qua bóp kèn. Con bò hoảng hốt lồng lên chạy băng qua đường. Sợi dây mũi xiết chặt bàn tay người phụ nữ kéo bà ngã xoãi xuống đất rồi lê ra giữa đường vào ngay đầu xe tải. Tài xế bị bất ngờ đã đạp xiết thắng. Bánh xe bị thắng bắt dừng quay nhưng quán tính đẩy toàn thân chiếc xe lao tới. Vì vậy, thân hình người phụ nữ bị bánh xe nghiến dài dưới mặt đường hơn 10 mét. Từ đó, cứ đến đoạn đường này, những tài xế hành nghề lâu năm đều giảm tốc độ, chạy xe hết sức thận trọng và không quên bóp 3 tiếng còi “xin” oan hồn đừng xô tay lái. Tuy vậy, thỉnh thoảng một vài chiếc xe gắn máy vẫn cứ đâm vào nhau.

Ngôi miếu này được xem là một trong những ngôi miếu xảy ra nhiều chuyện kỳ bí. Vì vậy, rất nhiều người đến đây cúng vái, cầu xin mua may, bán đắt lẫn xin…số đề. Nhiều người ở nhiều tín ngưỡng khác nhau đến cúng vái, riết rồi ngôi miếu trở thành nơi thờ đủ loại thần như Quan Công, Bà Chúa Ngũ hành, Thổ địa, Thần tài…chứ không còn thờ oan hồn như lúc ban đầu. Dần dà, ngôi miếu này sắp được “nâng cấp” lên thành miểu.
CHUYỆN KỂ DỰNG TÓC GÁY

Nếu đề cập đến những ngôi miếu oan hồn mà không đề cập đến những câu chuyện huyễn hoặc gắn liền với ngôi miếu, xem như chưa biết gì về miếu. Bởi không có những mẫu chuyện mang tính tâm linh thì chẳng ai cất công xây miếu.
Bà Đặng Thị Mười, 70 tuổi, cư ngụ ấp Long Hòa, phường Thới Long, quận Ô Môn, tp. Cần Thơ, kể: “Quốc lộ 91B, đoạn gần Viện Lúa Đồng Bằng Sông Cửu Long (thuộc quận Ô Môn) có một cái miếu oan hồn. Nhiều người đã từng bị những oan hồn này trêu ghẹo. Tôi cũng bị một lần”. Rất nhiều ô lão sống tại nơi đây đều xác nhận những câu chuyện kể của bà Mười. Họ cho biết, cách nay khoảng 50 năm, một chiếc xe lam 3 bánh chở khách đi chợ khuya bị vướng trái nổ khiến 14 người trên xe đầu chết tan xác. Trong đó có 2 người phụ nữ mang thai. 1 tuần lễ sau, những người đi bộ ra chợ khuya ngang qua chỗ ấy thường bị ai đó xô té ngã trặc chân. Chính bà Mười trông thấy tận mắt hai lần một người phụ nữ mặc đồ trắng, tóc xõa dài, tay bế một đứa trẻ bay là là trên ngọn gió theo hướng gió thổi. Bà Mười không sợ ma nên đứng quan sát rất lâu cho đến khi bóng ma khuất sau ngọn cây. Bà Thế, cùng chứng kiến vụ việc với bà Mười đã xác nhận: “Tôi vừa trông thấy đã hoảng hốt bỏ chạy thục mạng về nhà. Riêng bà Mười vẫn đứng lại xem”.





Người ta đã hùn tiền cất cho 14 oan hồn người lớn và 2 oan hồn sơ sinh một ngôi miếu ven đường, sơ sài để hồn ma không quấy nhiễu nữa. Bẵng một thời gian dài, cách nay 3 năm, một cô gái trẻ chạy xe đạp đến nơi đó bị một chiếc xe tải cán… đứt đầu. Gia đình cô gái nhờ người lên đồng nhập xác. Cô gái nhập xác bà đồng cho biết, có lần cô và đám bạn gái đi ngang miếu, bảo với nhau rằng, chuyện ngôi miếu linh thiêng là chuyện tầm phơ tầm phào. Vì vậy, ma “mẹ bồng con” cư ngụ ngôi miếu bắt cô phải thế chỗ. Cô phải bắt đủ 9 người cà nam lẫn nữ mới được siêu thoát. Không biết chuyện lên đồng là có thật hay mê tín dị đoan, mà vài tháng sau, một cô gái trẻ khác chạy xe đạp đến nơi đó lại bị xe tải cán đứt hai người.
Liên tục trong 5 năm, tại nơi này xảy ra hàng chục vụ tai nạn, làm cả chục người bị thương và đã có 8 người tử vong thảm khốc. Ông Lê Th. C., cư ngụ gần ngôi miếu khẳng định: “Còn một mạng người nữa mới đủ số 9. Tôi luôn dặn dò con cháu, khi đi đến đoạn đường đó phải thận trọng hết mức. Nhiều người cho là chuyện dị đoan, mê tín nhưng hầu hết những người sống quanh khu vực này đều tin chuyện đó có thật”. Ông kể thêm rằng, mẹ cô gái bị đứt người làm hai khẳng định, đêm trước tai nạn, cô gái có kể cho bà biết rằng, cô nằm mơ gặp cô gái đứt đầu rủ đi xô xe chơi. Nghe xong gai61c mơ, bà mẹ rầy con gái rằng, đó là chuyện nhảm nhí. Vì vậy, ngay sau khi cô con gái bị tai nạn, bà đã thuê ngay thầy cùng “trục” vong linh nhưng thất bại.
Bà Cẩm H., 42 tuổi cư ngụ gần ngôi miếu khẳng định: “Tôi chạy xe trước con nhỏ bị cán đứt hai. Trước khi xảy ra tai nạn vài giây, tôi nghe thoảng trong gió tiếng một người phụ nữ hét: Xô nó té đi! Tôi ngoãnh lại để xem ai nói, nhờ vậy tôi chứng kiến trọn vẹn cảnh tai nạn. Ngay khi đó, tôi mất hồn mất vía, phải xuống xe ngồi xuống vạt cỏ một hồi lâu mới tỉnh hồn”.
Ở ngay cung đường này, đã từng xảy ra một vụ tai nạn làm chết tại chỗ 3 học sinh cấp 3 nhưng cách ngôi miếu khoảng 1 km nên người dân không tính tai nạn đó là do các oan hồn ngôi miếu xô đấy. Ba cô cậu học sinh đi học ngoại khóa môn thể dục. Tan học, cả ba gồm 2 cậu một cô, chất nhau lên một chiếc xe dream, chạy thật nhanh. Họ vừa chạy vừa cười giỡn. Họ đâm thẳng vào bánh trái chiếc xe vận tải hành khách chạy ngược chiều từ hướng Cần Thơ về Ngã ba Lộ Tẻ. Chiếc xe dream bị cuốn vào bánh xe vận tải hành khách. Cả ba cô cậu đập mặt vào ca pô xe khách rồi cũng bị cuốn vào bánh xe. Mỗi thi thể bị ném văng xa cách nhau hơn 10 mét. Tất cả đều biến dạng, trông rất gớm ghiếc. Các cơ quan chức năng điều tra đều nhận định chung về các vụ tai nạn xảy ra tại cung đường này: Đường hẹp do mép lề ven song bị sạt lở, các nạn nhân hoặc người gây tai nạn phóng nhanh vượt ẩu, vi phạm lậut giao thông. Để hạn chế tai nạn, một biển báo “đoạn đường thường xảy ra tai nạn” được UB An toàn Giao thông địa phương cắm ven đường. Tuy vậy, thỉnh thoảng, một vài người tham gia giao thông vẫn cứ tạo điều kiện cho ngôi miếu oan hồn có thêm… “uy tín”.
Chuyện hồn xô đẩy dẫn đến tai nạn giao thông chết người, có thể là chuyện hoang đường do một số người chứng kiến tai nạn bị ám ảnh. Tuy nhiên, nếu tham gia giao thông đến đoạn đường có cất miếu oan hồn ven đường, bạn cần tin rằng, nơi ấy đã từng xảy ra những vụ tai nạn giao thông thảm khốc. Nếu không tin vào những chuyện huyền bí, hoang đường, bạn cũng nên tin rằng, đoạn đường ấy có vần đề về độ an toàn như: Tán cây che khuất tầm nhìn, mặt đường có ổ gà, chiều ngang đường bị hẹp, mặt đường trơn… Đó là môi trường tạo nên những vụ tai nạn giao thông chết người. Hãy cẩn thận tay lái và giảm tốc độ khi trông thấy miếu oan hồn.
Một vài UB An toàn Giao thông của vài địa phương đã từng đặt những tấm bảng in hình ảnh những thi thể kinh dị, biến dạng vì tai nạn giao thông để nhắc nhở mọi người cẩn thận khi tham gia giao thông ở những cung đường nguy hiểm thường xày ra tai nạn. Tuy nhiên, vẫn không hiệu quả bằng những ngôi miếu ven đường. Điều này, tất cả những tay lái lụa xe tải đường dài đều thuộc nằm lòng.

Nguồn : Blog dienbatn
Tâm Còn Chưa Thiện, Phong Thủy vô ích.
Bất Hiếu Cha Mẹ, Thờ Cúng Vô ích.
Anh Em Chẳng Hòa, Bạn Bè vô ích.
Làm trái Lòng người, Thông Minh Vô Ích.
Chẳng Giữ Nguyên Khí, Thuốc Thang Vô ích.
Thời Vận Không Thông, Mưu Cầu Vô ích.

Khổng Tử.

#2 Thiên Sứ

Thiên Sứ

    Hội viên ưu tú

  • Quản trị Diễn Đàn
  • PipPipPipPip
  • 27.560 Bài viết:

Thứ năm, 18/12/2008 | 17:19

:lol: :blink: :lol: :lol: ;) Dienbatn cần ghi thêm một đoạn đường máu nữa về tai nạn giao thông. Đó là đoạn đường đèo Cù Mông, trên Quốc lộ 1. Lâu quá tôi quên không nhớ nó nằm ở địa phận tỉnh nào. Nhưng gần đèo Hải Vân tính từ trong Nam ra. Cách đây hơn 10 năm đây là con đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông chết nhiều người. Phần lớn những xe tải, xe khách chạy đến đây bị tai nạn thường là do mất thắng và đâm vào núi, hoặc lăn xuống đèo. Đèo thì cũng chẳng lấy gì làm hiểm trở so với các con đèo khác, nhưng tai nạn xảy ra thì thật là ghê rợn. Có một lần Thiên Sứ tôi theo đoàn xe tải đi qua đây thì toàn bộ đoàn xe gồm ba chiếc đều dừng lại lưng chừng đèo. Cánh lái xe cho biết họ phải dừng lại để thắp nhang tưởng niệm người chết từ hôm qua tại đây. Mặc dù hiện trường đã được dọn dẹp, nhưng nhìn những vũng máu và chiếu đắp thi hài người chết còn đẫm máu nằm vương vãi bên đường thấy thật là ghê rợn. Tôi cũng xuống thắp nhang và dọn dẹp mấy cái chiếu máu vào bên vệ đường. Vừa dọn vừa thầm khấn mấy oan hồn phủ hộ cho đoàn xe được an toàn. Sau đó, suốt dọc đường còn lại, tôi được nghe kể những câu chuyện ma xô xe rùng rợn cứ y như truyện của Dienbatn. :lol: Sau này, chính quyền sở tại, hoặc cơ quan có trách nhiệm dựng một hàng rào B40 sát dọc vách núi. Từ đấy nghe nói tai nạn không xảy ra thường xuyên nữa. Phải chăng những nới thường xảy ra tai nạn có vấn đề địa từ trường, nên hàng rào B40 mới có tác dụng giảm tai nạn?

Ta về giữa cõi vô thường
Đào trong kỷ niệm tìm hương cuối mùa

Thiên Sứ


#3 moonlover

moonlover

    Hội viên mới

  • Hội viên
  • PipPip
  • 211 Bài viết:

Thứ năm, 13/08/2009 | 18:59

Xin phép bác Thiên sứ cùng các bác, các chú các anh chị trong diễn đàn, cháu không hiểu cháu viết bài này vaà đây có phù hợp không vì cháu có môt vài thắc mắc do hiểu biết còn hạn chế. Chuyện của gia đình cháu rất ly kỳ và rất dài và liên quan đến rất nhiều vấn đề từ Phong Thủy đến gọi hồn, đến tâm linh, tiền oan nợ kiệp hay còn gọi là nghiệp chướng. Môt lúc nào đấy có thơờ gian cháu sẽ kể từ từ. Nhưng có một chuyện trong baà này cháu thấy liên quan đến gia đình cháu là Miếu nên cháu muốn nhờ mọi nguời chỉ giáo. Cụ cháu làm quan trong triều đình Huế dưới thời Nguyễn và ông nội cháu cũng vậy. Do vậy cụ mất và được chôn cất tại Huế. Chiến tranh chia ly loạn lạc, mộ cụ được di chuyển về quê là Hà Tĩnh là quê của cụ nhưng không có con cháu vì cả gia đình cháu đã ly tán ra ngoaà Hà nội. Mãi đến thơờ gian vừa qua, gia đình cháu có nhờ cô PHan Thị Bích HẰng tìm mộ thì mới tìm ra - câu chuyện này kể ra cũng rất ly kỳ ạ. SAu khi tìm được mộ cụ, cô Hằng cũng nói rằng ông cháu giờ đã thành thánh của cả một vùng và bao bọc cho cả vùng đó. Và ông được chỉ định thờ trong miếu thờ của vùng. Cô cũng chỉ cho gia đình cháu địa điêể của ngôi miếu đó để cả gia đình cháu sửa sang lại. Có những điều kỳ lạ lạ tại ngôi miếu đó có một cái cây 200 tuổi đã chết nhưng kể từ khi gia đình cháu sửa sang lại và xây dựng sân cho người làng đến trú ngụ thì cái cây đó đã sống lại và rất tuoơi tốt. Trong một vaif năm gần đây, những sĩ tử đi thi đều đến ngôi miếu này để khấn và ai cũng đỗ đạt. Ngôi miếu này cũng liên quan đến phong thủy vì theo cô Bích Hằng thi có một dòng sông nhỏ chảy qua (bắt nguồn từ sông lam) nhưng giờ đã bị chặn. Và chính dòng sông đó là dòng sông phát Văn để rất nhiều người đời xưa ở làng lên làm quan. Nhưng hiêẹ giờ đã bị chặn do nông dân phá nên vùng đất này không còn phát Văn như trước. Nhưng trong bài này thì cháu thấy Miếu là thờ cô hồn và oan hồn. vậy như truờng hợp của cụ cháu thì sẽ gọi là Đình ? hay gì ạ ? vì chắc chắn cụ cháu không thể là oan hồn hoặc cô hồn được

#4 Thiên Sứ

Thiên Sứ

    Hội viên ưu tú

  • Quản trị Diễn Đàn
  • PipPipPipPip
  • 27.560 Bài viết:

Thứ năm, 13/08/2009 | 20:20

Xin phép bác Thiên sứ cùng các bác, các chú các anh chị trong diễn đàn, cháu không hiểu cháu viết bài này vaà đây có phù hợp không vì cháu có môt vài thắc mắc do hiểu biết còn hạn chế.
Chuyện của gia đình cháu rất ly kỳ và rất dài và liên quan đến rất nhiều vấn đề từ Phong Thủy đến gọi hồn, đến tâm linh, tiền oan nợ kiệp hay còn gọi là nghiệp chướng. Môt lúc nào đấy có thơờ gian cháu sẽ kể từ từ. Nhưng có một chuyện trong baà này cháu thấy liên quan đến gia đình cháu là Miếu nên cháu muốn nhờ mọi nguời chỉ giáo.
Cụ cháu làm quan trong triều đình Huế dưới thời Nguyễn và ông nội cháu cũng vậy. Do vậy cụ mất và được chôn cất tại Huế. Chiến tranh chia ly loạn lạc, mộ cụ được di chuyển về quê là Hà Tĩnh là quê của cụ nhưng không có con cháu vì cả gia đình cháu đã ly tán ra ngoaà Hà nội. Mãi đến thơờ gian vừa qua, gia đình cháu có nhờ cô PHan Thị Bích HẰng tìm mộ thì mới tìm ra - câu chuyện này kể ra cũng rất ly kỳ ạ. SAu khi tìm được mộ cụ, cô Hằng cũng nói rằng ông cháu giờ đã thành thánh của cả một vùng và bao bọc cho cả vùng đó. Và ông được chỉ định thờ trong miếu thờ của vùng. Cô cũng chỉ cho gia đình cháu địa điêể của ngôi miếu đó để cả gia đình cháu sửa sang lại. Có những điều kỳ lạ lạ tại ngôi miếu đó có một cái cây 200 tuổi đã chết nhưng kể từ khi gia đình cháu sửa sang lại và xây dựng sân cho người làng đến trú ngụ thì cái cây đó đã sống lại và rất tuoơi tốt. Trong một vaif năm gần đây, những sĩ tử đi thi đều đến ngôi miếu này để khấn và ai cũng đỗ đạt. Ngôi miếu này cũng liên quan đến phong thủy vì theo cô Bích Hằng thi có một dòng sông nhỏ chảy qua (bắt nguồn từ sông lam) nhưng giờ đã bị chặn. Và chính dòng sông đó là dòng sông phát Văn để rất nhiều người đời xưa ở làng lên làm quan. Nhưng hiêẹ giờ đã bị chặn do nông dân phá nên vùng đất này không còn phát Văn như trước.
Nhưng trong bài này thì cháu thấy Miếu là thờ cô hồn và oan hồn. vậy như truờng hợp của cụ cháu thì sẽ gọi là Đình ? hay gì ạ ? vì chắc chắn cụ cháu không thể là oan hồn hoặc cô hồn được


Cho tôi hỏi thêm một chút:
Đặt giả thiết ngồi trong miếu quay mặt ra ngoài thì dòng sông phát văn gì đó ở phía bên tay phải có đúng không?

Ta về giữa cõi vô thường
Đào trong kỷ niệm tìm hương cuối mùa

Thiên Sứ


#5 moonlover

moonlover

    Hội viên mới

  • Hội viên
  • PipPip
  • 211 Bài viết:

Thứ năm, 13/08/2009 | 22:05

Dạ, vì thời điểm đó cháu cũng chưa biết phong thủy nên không chú ý lắm ạ. Nhưng hưonứg của dòng sông thì đúng là huớng từ phía tay phải lên và chéo lên trên trước mặt ngôi đền hoặc là từ trước măt ngôi đền chéo xuống về bên tay phải (vì cháu không biêé chính xác huóng dòng sông nằm đâu do không ở quê và cuũg đã bị cây cỏ lấp đầy) nên cháu cũng khôgn biêé thế nào cho phải ạ. Để đợt tới này cháu về thăm miếu sẽ vẽ lại sơ đồ cho bác được không ạ ? Nhà bà nội cháu cũng liên quan đến phong thủy vì là dòng Đinh Nho, nhưng có một điểm là ngày xưa khi gia đình bác Lê Minh Hương ở nhờ trong vườn nhà cháu, chỉ một góc nhỏ thôi ạ thì bác lại thành Bộ trươởg bộ công an - không biết có liên quan không ạ ??? Còn cụ cháu thì cũng là quan nôổ tiếng trong triều đình và cũng ở trong khu nhà đấy. Còn có một dòng sông Lam chảy qua nhà cháu thì chạy ở đằng sau nhà ạ. Con đuơnừg mà giờ chạy qua cổng làng cháu giờ mang tên Lê Minh Hưong đấy ạ. Có vẻ như nếu về phong thủy thì nghệ an và hà tiĩnh vẫn có nhiều điều đáng bàn.

#6 phong lan hoàng thảo

phong lan hoàng thảo

    Mới gia nhập

  • Hội viên
  • Pip
  • 98 Bài viết:

Thứ năm, 13/08/2009 | 22:41

Dạ, vì thời điểm đó cháu cũng chưa biết phong thủy nên không chú ý lắm ạ. Nhưng hưonứg của dòng sông thì đúng là huớng từ phía tay phải lên và chéo lên trên trước mặt ngôi đền hoặc là từ trước măt ngôi đền chéo xuống về bên tay phải (vì cháu không biêé chính xác huóng dòng sông nằm đâu do không ở quê và cuũg đã bị cây cỏ lấp đầy) nên cháu cũng khôgn biêé thế nào cho phải ạ. Để đợt tới này cháu về thăm miếu sẽ vẽ lại sơ đồ cho bác được không ạ ? Nhà bà nội cháu cũng liên quan đến phong thủy vì là dòng Đinh Nho, nhưng có một điểm là ngày xưa khi gia đình bác Lê Minh Hương ở nhờ trong vườn nhà cháu, chỉ một góc nhỏ thôi ạ thì bác lại thành Bộ trươởg bộ công an - không biết có liên quan không ạ ??? Còn cụ cháu thì cũng là quan nôổ tiếng trong triều đình và cũng ở trong khu nhà đấy. Còn có một dòng sông Lam chảy qua nhà cháu thì chạy ở đằng sau nhà ạ. Con đuơnừg mà giờ chạy qua cổng làng cháu giờ mang tên Lê Minh Hưong đấy ạ. Có vẻ như nếu về phong thủy thì nghệ an và hà tiĩnh vẫn có nhiều điều đáng bàn.


Xin phép hỏi ngoài lề một chút: Nhà bạn ở xã Sơn Tân - Hương Sơn - Hà Tĩnh àh?

Sức mạnh bắt nguồn từ cảm xúc!



#7 moonlover

moonlover

    Hội viên mới

  • Hội viên
  • PipPip
  • 211 Bài viết:

Thứ sáu, 14/08/2009 | 11:25

VÂng, đúng rồi chị ạ. Nếu nhà chị ở đó sẽ biết nhà thờ họ Đinh. Hiện giờ không còn ai ở đấy cả mà chỉ có 1 người trông nhà thờ họ và nhà cửa thôi ạ. một phần đất và vườn đã bị tịch biên và chia rồi. Nếu như phong thủy ở đó tốt có khi em lại chuyển về đấy ở. hihi

#8 snowmoonlight

snowmoonlight

    Mới gia nhập

  • Thành viên diễn đàn
  • 7 Bài viết:

Thứ bảy, 15/08/2009 | 00:27

VÂng, đúng rồi chị ạ. Nếu nhà chị ở đó sẽ biết nhà thờ họ Đinh. Hiện giờ không còn ai ở đấy cả mà chỉ có 1 người trông nhà thờ họ và nhà cửa thôi ạ. một phần đất và vườn đã bị tịch biên và chia rồi. Nếu như phong thủy ở đó tốt có khi em lại chuyển về đấy ở. hihi

Nếu là nhà thờ họ Đinh Nho thì có ông Đinh Nho Quỳ còn ở đấy phải không bạn. Còn nếu người bạn nói là cụ tiến sĩ Đinh Nho Điển đã tuẫn tiết theo vua Hàm Nghi thì CỤ đã được rất nhiều địa phương phong làm Thành hoàng làng từ lâu rồi! (Nhà em vẫn còn giữ được cái giường của Cụ được vua ban sau khi vào thăm nhà và ban cho 2 chữ HƯ BẠCH)

#9 Thiên Luân

Thiên Luân

    Hội viên ưu tú

  • Trung Tâm Nghiên Cứu
  • PipPipPipPip
  • 7.241 Bài viết:

Thứ bảy, 15/08/2009 | 08:52

:unsure: :angry: :lol: :P ;)
Dienbatn cần ghi thêm một đoạn đường máu nữa về tai nạn giao thông. Đó là đoạn đường đèo Cù Mông, trên Quốc lộ 1.


Đèo Cù Mông nối Bình Định với Phú Yên đó sư phụ. Ở trên đỉnh đèo, người ta đã đặt 1 tượng phật Quán Thế Âm để người qua đèo thắp nhang xin độ trì bình an. Tượng này nghe nói là do 1 người bị tai nạn nhưng thoát chết do thấy có Phật bà hiện ra cứu nên về đặt tượng đem lên đây. Chuyện này cũng ly lỳ lắm nhưng mà lâu quá TL quên mất tiêu.

Posted Image



Những người mù chữ của thế kỷ XXI không phải là những người không biết đọc hay biết viết,

mà là những kẻ không biết gạt bỏ những kiến thức cũ và học lại.

Alvin Toffler

(Nhà tương lai học Mỹ - 1928)


#10 moonlover

moonlover

    Hội viên mới

  • Hội viên
  • PipPip
  • 211 Bài viết:

Thứ bảy, 15/08/2009 | 10:55

Nếu là nhà thờ họ Đinh Nho thì có ông Đinh Nho Quỳ còn ở đấy phải không bạn. Còn nếu người bạn nói là cụ tiến sĩ Đinh Nho Điển đã tuẫn tiết theo vua Hàm Nghi thì CỤ đã được rất nhiều địa phương phong làm Thành hoàng làng từ lâu rồi! (Nhà em vẫn còn giữ được cái giường của Cụ được vua ban sau khi vào thăm nhà và ban cho 2 chữ HƯ BẠCH)


Ôi thế hả chị ? Đúng rồi chị ơi, Bác Quỳ là bác em chị ạ và cả họ phân công để bác ở lại giữ gìn vườn tược làng xã và nhà thờ họ. Thế nhà chị có họ với nhà em không chị ??? Đợt tới này cả họ về thăm quê thì qua nhà chị nhé vì cũng có dự định xây lại nhà thờ họ theo nguyên bản cũ. Cụ Đinh Nho Điền được phong làm Thành Hoàng Làng thì nhà em biết rồi ạ. Cụ Đinh Nho Điền là ông của bà nội em chứ không phải ông nội em ạ. Tức là ông nội em là cháu rể ạ. Nhưng trường hợp em nói là cụ nội em cơ ạ. Cụ tên là Trần Trinh Cán cơ chị ạ. Và trưonừgg hợp của cụ là được cô Bích Hằng báo (tức là cụ nói lại qua cô Bích Hằng) là cụ đã làm thần ở ngôi miếu hoặc chùa đấy và không phải nằm ở Sơn Tân. Nhưng em đnag thắc mắc là nếu miếu chỉ thờ các vong hồn thì trường hợp của cụ không thể như thế được.

#11 NASA

NASA

    Mới gia nhập

  • Thành viên diễn đàn
  • 13 Bài viết:

Thứ tư, 23/09/2009 | 15:35

Bát Bửu Phật đài (Chùa "Phật cô đơn") Địa chỉ: xã Lê Minh Xuân, H. Bình Chánh Còn gọi là chùa Phật cô đơn vì trước năm 1975, nơi đây là vùng chiến sự "oanh kích tự do", bom Mỹ phá nát chùa Thanh Tâm cạnh đó, dân chúng bị lùa đi tứ tán, riêng tượng Phật ngồi lại một mình (... ???). Đó là tượng Thích Ca Mâu Ni, cao 4,8m, ngang 4m, được đúc từ chùa Xá Lợi và đưa về an vị từ năm 1957. Nguyên đây là đất hiến của gia đình cư sĩ Ngô Chí Bình và một số phật tử SG-GĐ cũ. Trải qua mười mấy năm chiến tranh ác liệt, tượng Phật đầy những vết đạn lỗ chỗ, trong thế ngồi thiền định trang nghiêm giữa đầm lầy, lau sậy. Tượng Phật được đặt trên một đài cao 8 cạnh, mang 8 tên: công bình, bác ái, từ bi, đại đồng, an cư, lạc nghiệp, thái bình và hạnh phúc, nên còn được gọi là Bát bửu Phật đài. Trước đây, chùa có một cây bồ đề do hòa thượng Thích Từ Quang chiết thỉnh từ thành Bénarès ở ấn Độ về trồng trước tu viện Chơn Đức, sau đó lại chiết nhánh con trồng tại chùa từ năm 1957. Cây cao hơn 20m, đến năm 1991 thì tàn lụi. Ngày nay, khu vực rộng 34ha này được xây dựng thành "khu văn hóa du lịch Bát bửu Phật đài" thu hút hàng ngàn du khách vào các ngày lễ, Tết...
" Năng lượng không tự sinh ra và không tự mất đi mà nó chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác "

#12 xitrum

xitrum

    Hội viên mới

  • Hội viên
  • PipPip
  • 131 Bài viết:

Thứ năm, 24/09/2009 | 15:02

Đèo Cù Mông nối Bình Định với Phú Yên đó sư phụ. Ở trên đỉnh đèo, người ta đã đặt 1 tượng phật Quán Thế Âm để người qua đèo thắp nhang xin độ trì bình an. Tượng này nghe nói là do 1 người bị tai nạn nhưng thoát chết do thấy có Phật bà hiện ra cứu nên về đặt tượng đem lên đây. Chuyện này cũng ly lỳ lắm nhưng mà lâu quá TL quên mất tiêu.


Chính xác trăm phần trăm.Tuy đoạn đường từ Bình Định vào Phú Yên về hình thể của đèo so với các đèo khác có khi ít nguy hiểm hơn nhưng mỗi khi qua đây, hình như không ai nói với ai nhưng hầu như ai cũng thầm khấn tai qua nạn khỏi, căng thẳng lắm.Có khi mình đi về cả nhà lo sợ vì nghe tin chuyến xe sau bị tai nạn.Trước năm 2003 mình nghe nói về tai nạn ngay đoạn đèo này liên tục, sau này thấy ít đi (không biết có phải do tượng Phật mà TL đã nói không).
Hạnh phúc là một chiếc lá
Âm thầm nảy lộc đêm đông
Buồn đau là một chiếc lá
Rụng trong nhựa ứa mai hồng

Nhớ mong là một chiếc lá
Run vô cớ giữa lặng không
Hờn ghen là một chiếc lá
Vỡ đã tắt gió trong lòng

Cô đơn là một chiếc lá
Lay lắt mãi giữa cành đông
Tình yêu chỉ năm chiếc lá
Mà làm thành cả cơn dông.