Diễn đàn Lý học Đông phương: Bói Cẳng Gà - Diễn đàn Lý học Đông phương

Chuyển tới nội dung

Trang 1 trên 1
  • Bạn không thể tạo chủ đề mới
  • Bạn không thể trả lời chủ đề này

Bói Cẳng Gà Môn bói thuần Việt

#1 User is offline   Thiên Đồng 

  • Hội viên ưu tú
  • PipPipPipPip
    • Nhóm: Hội viên ưu tú
    • Bài viết: 6.274
    • Gia nhập: 08-Tháng tư 08

    Cập nhật lúc 19 Tháng sáu 2008 - 10:57 AM

    BÀI PHÚ COI CẲNG GÀ

    Thông lệ hằng năm ăn hết nhà nào cũng cúng gà để xem tốt xấu nhưng lại không biết coi như thế nào.Sau đây là bài phú hướng dẩn xem chân gà như sau
    Đầu năm ra mắt mùng ba,
    Cúng hông hành khiển cũng là hành binh.


    Bói giò phãi bói cho tinh,
    Xem tường màu sắc chân hình rủi mai.


    Đôi giò cần để thẳng ngay,
    Nhuận hồng vàng ánh năm nay chắc giàu.


    No nồi chụm móng khít khao,
    Đỏ cái chặt chẻ cũng giàu cũng sang.


    Đỏ mà gân máu nỗi loang,
    Là điềm hao cũa tan hoang cửa nhà.


    Trắng xanh bền bệt thây ma,
    Ấy điềm tang chế ông bà cháu con.


    Da gà tươi tắn vàng son,
    Đi thi chắc đậu đi buôn chắc lời.


    Khe chân gà hở tơi bời,
    Tiền vô nhiều cũng phủi rồi tay không.


    Ba ngón đội lên một chồng,
    Tốt thì có tốt,phãi phòng người trên.


    Nhờ người giúp đở mới lên,
    Tự mình tự chủ không bền được đâu.


    Cũng ba ngón chân chụm đầu,
    Một hang ngang mặt,thúng đâu đựng tiền.


    Ngón cái mà cong nghieng nghiêng,
    Đâm vô khe hở,lụy phiền đến nơi.

    Quan phi khẩu thiệt tơi bời,
    Tai bay vạ gió kêu trời sao đang.


    Bốn chân cong quẹo loạn hang,
    Cà năm bương chải biết đường nào yên.


    No nồi như nở cười duyên,
    Da hồng tươm nở cũa tiền đầy kho.


    Da chân xam xám màu tro,
    Gân xương khô héo có lo cũng nghèo.


    Đôi giò cái trể cái treo,
    Bên ngang bên quẹo nằm queo một mình.


    Da vàng mỡ đọng lung linh,
    Làm chơi được thiệt,mặc tình vui chơi


    Bốn ngón đều ngay lên trời,
    Nổi gọ xẹp lép thì thôi còn gì.


    Gặp năm tuổi xấu thêm nguy,
    Ốm đau tang chế quan phi tụng đình.


    Ngón chân rời rạc thân hình,
    Thiếu người giúp đở,thiếu tình hữu giao.


    Gặp cơn song gió ba đào,
    Một tay lèo lái,ai nào cùng ta.


    Chân gà cấm hở quẹo ra,
    Da gà tươi nhuận mới là bình an.


    Cúng gà ra mắt nghiêm trang,
    Làm gà kỹ lưỡng,luộc càng thêm tinh.


    Có thành có chắc thần linh,
    Cầu ông hành khiển,hành binh hộ trì.


    Cho mình gặp hội khả vi,
    Mỗi chu niên trọn,chu kỳ bình an.






    trích từ Vietlyo.net. [b]Lactuong

    0


    Trang 1 trên 1
    • Bạn không thể tạo chủ đề mới
    • Bạn không thể trả lời chủ đề này

    Trả lời khác cho chủ đề này

    #2 User is offline   Thiên Đồng 

    • Hội viên ưu tú
    • PipPipPipPip
      • Nhóm: Hội viên ưu tú
      • Bài viết: 6.274
      • Gia nhập: 08-Tháng tư 08

      Cập nhật lúc 01 Tháng chín 2008 - 03:50 PM

      Bài Phú
      Làm phương châm đoán về địa mạch :
      Bà Cửu Thiên Huyền Nữ Phạm Thị Chân tiên sự lập ra khoa bói chân gà này . Đã thâu tóm các sự bí ẩn của Trời Đất , quán triệt được những niềm vui hoặc gở đưa lại cho nhân gian , lại biết sự vận chuyển của mạch cục , khí đất động lặng rắn mềm ...


      -Dùng ngõn to ( ngón giữa của chân gà ) làm vị trí của HUYỀN - VŨ

      -Định ngón Cun ( ngón út nhỏ ngắn ) làm hệ CHU - TƯỚC

      -Lấy ngon trong của chân gà làm hệ THANH LONG

      -Dùng ngón ngoài của chân gà làm hệ BẠCH - HỔ

      - Lấy Cung ngọ là Hoả và alf vị tria của ĐẮNG - XÀ , nên lấy cái đó làm huyệt pháp

      - Lấy cung giữa ( còn gọi là đốt hay gọi là dóng ) ở ngón giữa của chân gà làm cung Thổ và là vị trí của câu TRẦN

      Lấy đó mà định làm nơi tôn quý ( là mổ mà tổ tiên và giòng họ về sau thuộc giòng san nào )

      -Nếu vị trí THổ lệch sang ngón trái thì lấy đó là vị trí Câu TrẦn
      -Nếu cung THỔ lệch sang ngón phải thì định đó là vị trí của ĐẰNG - XÀ , đó cũng là vị trí chỉ cho về lục Thân , nếu ở chỗ đó có huyết hồng tươi là CHÂN LONG ( tức là đất tốt có mạch )

      Cung giữa của ngón giữa ( ngón dài ) còn gọi là cung ngũ hào , nếu thấy huyết sắc tươi và như tơ nhỏ ấy là huyệt ĐÃI NGƯÒI HIỀN ( cái huyệt đó )

      * Thứ nữa là tìm LONG MẠCH , định tên của các ngôi BÁT QUÁI mà biết được thịnh suy :


      Lại nói rộng ra : sét về về quẻ hào , nắm được 10 đơn vị hàng thiên can như ở trên bàn tay :
      ( 10 đơn vị Thiên Can là : Giáp , ẤT , BÍnh , Đinh , Mậu , Kỷ , Canh , Tân , Nhân , Quý ) và khởi tính được ngũ hành :
      ( Ngũ Hành là : Kim , Mộc , THổ , THuỷ , Hoả )

      Phải biết được Âm Dương có thuân ? xét trong ngoài , xếp đặt được các cung Bát Quái : Càn , Khảm , Cấn , Chấn mà thấy ở đó huyền sắc trôi chảy , nguyên vẹn , không pha trộn , Dương trôi chảy là thuận

      Thấy Âm chảy rẽ khác là nghịch . Xét ở cung : Tốn , Ly , KHôn, Đoài cần gấp rút thêm khắc , khắc là ngược lại ( không hợp lý bất lợi )

      Không động ấy là đất chỉ để mộ tạm chôn mà thôi , vì đó là đất không có mạch
      Thấy Đoạn Động ấylà hồn phách không yên

      Có điểm đen ấy là phúc ít , hoạ nhiều ... Thấy hưu trù ( tức là huyết ở các cung nói trên có ngắt ngừng lại) thì ngưòi nhà gặp tai ương , súc vật trong nhà sẽ bị chết tiệt . Riêng vị trí cung Ngọ thấy huyết hồng tươi loang lổ là mộ đó ở về phưong nam có án ;

      -- Thấy ở cung Tốn cỏ hỷ sắc ( tươi tốt ) đó là điềm có bảng bút chi khoa ( ý nói là con cháu đỗ đạt ) Ở nơi đầu mối thấy có huyệt đọng là vượng lâu dài :
      Các hào vị có huyết hư ( huyết đến đó ngắt ngừng lại ) là phúc bị ít vì bị hãm
      Thấy ngón trong và ngón ngoài quay hướng vào nhau đó là đièu mau chóng , nếu thấy ngón trong và ngón ngoài vẫn quay , lắc lại ( vênh váo không quay vào nhau ) là hiện tượng chân chậm )

      Thấy trùng độc (là 3 đầu móng ở đầu ngón , cả 3 đều cúi quắm gục lồng lên nhau) hoặc trùng khắc (là sung khắc lồng lớp lên nhau ) đó là cái thế sơn thuỷ bức bách xâm phạm mạch (là sơn thuỷ cưỡng bách )

      Thấy hỷ động , hỷ giao (là có đầu ngón giữa ngẩng lên , lại có ngón khác ở đầu móng cúi xuống và giao vào nhau) ấy là Long Hổ trùng điệp ứng gấp

      --Hoặc ở vị trí cung CÀN thấy có huyết đọng lên đến cung Đoài ấy là mạch KIM UYỂN chuyển vào chùa hoặc là miếu nào đó

      -- Hoặc ở vị trí cung CHẤN thấy có ám phá (là tối phá) lên đến cung Tốn phải đoán đó là ảnh hưởng gôc cây và nhờ đó gió thổi vào , vậy là ở Phương Đông có chùa Phật đối lại ( quay vào mộ đó ) , ở Phương Nam có đền đài xung khắc với mộ

      - Nếu thấy huyết đọng ở cung Khảm , ở cung Hơị và Tý , ắc là về phía Bắc của mộ đó có Thuỷ khuyết xấu , đó gọi là Huyền Vũ Đoản Hiệp (;là bị gò ép )

      -Hoặc có huyết đọng ở cung Cấn , ở vị trí sửu , dần .. là ở phía Đông BẮc của ngôi mộ đó có THổ Bách Ám , cái thế đó lộc thuộc bất minh (là trong nhà trong họ không yên )

      KHOA XEM CHÂN GÀ

      Sách nầy do Bảo Trai Đường chép để lại từ ngày 7 tháng 7 năm Thiệu Trị thú bảy.
      Theo lời Ông nầy nói :
      Ta thuật lại lời của Thánh để di truyền cho đời sau nếu người nào quan tâm với đạo Thánh hiền mà bỏ tà quy chính , hãy dạy cho đấy! Sách nầy nói rõ nghĩa lý thông tường, rõ ràng huyết mạch, muôn phần không mất một.

      Quyển Khoa xem Chân gà nầy .

      Bảo Trai Đường
      kính chép

      Làm phương châm đoán về địa mạch.
      (Dịch từ bản chữ Hán ra quốc ngữ)

      Bà Cữu Thiên Huyền Nữ Phạm thị Chân tiên sư lập ra Khoa bói Chân Gà nầy, đã thâu tóm các sự bí ẩn của Trời Đất , quán triệt được những niểm vui hoặc gở đưa lại cho nhân gian, lại biết được sự vận chuyễn của mạch cục , khí đất động lãng rắn mềm ...
      Dùng ngón to (ngón giữa của chân Gà) làm vị trí của Huyền Vũ.
      Định ngón cun (ngón út nhỏ ngắn) làm hệ Chu tước.
      Lấy ngón trong của chân Gà làm hệ Thanh Long.
      Dùng ngón ngoài của chân Gà làm hệ Bạch hổ.
      Lấy cung Ngọ là Hõa là vị trí của Đằng xà nên lấy cái đó làm Huyệt pháp .
      Lấy cung giữa (còn gọi là đốt hay là dóng) ở ngòn giữa của chân gà làm cung Thổ là vị trí của Câu Trần.
      Lấy đó mà định làm nơi tôn quý (là mồ mã tổ tiên giòng họ và về sau thuộc về giòng san nào).
      Nếu vị trí Thổ lệch sang ngón trái thì lấy đó là vị trí Câu trần.
      Nếu cung Thổ lệnh thiên sang ngón phải thì định là vị trí của Đằng xà đó cũng là vị trí chỉ cho về Lục Thân, nếu ở chổ đó có huyết hồng tươi là Chân long (tức là đất tốt có mạch).
      Cung giữa của ngón giữa (ngón dài) còn gọi là cung Ngũ hào, nếu thấy hết sắc tươi và như tơ nhỏ ấy là huyệt đãi người hiền (cái huyệt đó) .
      Thứ nữa là tìm Long mạch, định tên của các ngôi Bát quái mà biết được thịnh suy.
      Lại nói rộng ra, sét các quẻ hào, nắm được mười đơn vị bảng thiên can như ở trên bàn tay: (10 đơn vị thiên can là : Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh,Tân,Nhâm,Quý) và khởi tính được ngũ hành : (ngũ hành là Kim, Mộc, Thủy, Hõa, Thổ).
      Phải biết được âm dương có thuận? Phải xét trong ngoài, xếp đặt được các cung Bát quái:
      Càn, Khãm, Cấn, Chấn, mà thấy ở đó huyền sắc trôi chảy, nguyên vẹn, không pha trộn, Dương trôi chảy là thuận.
      Thấy âm chảy rẽ khác ra là nghịch. Xét ở cung : Tốn, Ly, Khôn, Đoài, cần gấp rút them vào : Thấy
      Sinh là lợi cho mình, thấy ngang ra là khắc , khac là ngược lại không hợp lý .
      Không động ây là đất chỉ để mà tạm chôn mà thôi vì đó là đất không có mạch.
      Thấy loạn động ấy là hồn phách không yên.
      Có điểm đen ấy là phúc ít , họa nhiều . Thấy hưu tù tức là thấy huyết ở các cung nói trên có ngắt ngừng lại thì người nhà gặp tai ương , súc vật trong nhà sẽ ói chết bớt .
      Riêng vị trí cung Ngọ thấy huyết hồng tươi loang lỗ là mộ đó ở về phương Nam có ám .
      Thấy ở cung Tốn có hỷ sắc tươi tốt đó là điềm có bang bút chỉ khoa (ý nói là con cháu đổ đạt) . Ở nơi đầu mố thấy có huyết đọng là vượng lâu dài.
      Các hào vị thấy có huyết đen, đỏ ngắt ngừng lại là phúc ít vì bị hãm .
      Thấy ngón trong và ngón ngoài quay hướng vào nhau nghĩa là điềm mau chóng . Nếu ngón trong và ngón ngoài vẫy qua vắc lại (vênh váo không quay vào nhau) là hiện tượng chậm chạp.
      Thấy trùng động là ba đầu móng ở ba đầu ngón, cả ba đều cúi cám gục lồng bên nhau hoặc trùng khắc (là xung khắc lồng lớp lên nhau) ; đó là cái thế sơn thuỷ bức bách xâm phạm mạnh (là sơn thủy cưỡng bách).
      Thấy hỷ động , hỷ giao (là đầu ngón giữa ngẫng lên lại có ngón khác ở đầu móng cúi xuống và giao vào nhau) ấy là long hổ trùng điệp ứng gấp

      Hoặc vị trí cung Càn thấy có huyết đọng lên đến cung Đoài ấy là mạch Kim uyển chuyễn vào Chùa hoặc Miếu nào đó.
      Hoặc ở vi trí cung Chấn thấy có ám phá (là tối phá) lên đến cung Tốn phải đoán đó là ảnh hưởng gốc cây nhờ đó gió thổi vào, vậy là phương Đông có Chùa Phật đối lại (quay vào mộ đó), ở phương Nam có đền đài xung khắc với mộ đó .
      Nếu thấy huyết đọng ở cung Khãm, ở cung Hợi và Tý , ắt là về phía bắc của mộ đó có thủy khuyết xấu , đó gọi là Huyền Vũ đoãn hiệp (là bị gò ép).
      Hoặc là có huyết đọng ở cung Cấn, vị trí Sửu và Dần là ở phía đông bắc của ngôi mộ đó có Thổ bách ám, cái thế đó lộc thuốc bất minh (là trong nhà trong họ không yên)..

      Nếu thấy ở vị trí Tý và Sửu đọng huyết thì lại xem Kim Mộc giao sung, ấy là nước mưa của Trời dội xuống động lại , hoặc là nước bùn lầy tràn vào phạm mà lay động hoặc nước hoàng tuyền ở cạnh đó cuốn thẳng đi . Hoặc sông ngòi nơi đồng trạch nước lớn mênh mông, bị nước phá sau đầu , hoặc nước trong thung lũng trên núi chảy thẳng vào hoặc ở nóc nhà nhà nào chẳng thẳng vào .
      Xem kỷ vị trí cung cấn có loang lổ ẩn dấu là có thổ sơn .
      Bằng thấy ở cung Khôn có sắc khí tươi tía thì luận : Táng ở nơi gò đất lớn lại có thần linh ở phương bắc chiếu và ở phương nam có đền trên đĩnh núi hoặc ở gò cao.

      Bài của mình đến đây bị đứt đoạn nhưng mình chích ra đây một lời bàn để tham khảo:
      Xem chân gà là một môn khoa học cũng có nguồn gốc từ Kinh dịch.
      Ứng nghiệm nhất là xem về âm trach, mồ mả tổ tiên. Mà muốn linh thì trước hết tâm người muốn xem phải chính, phải thành tâm, con gà là vật cúng tế phải được nuôi tại gia chủ ít nhất là 3 ngày mới ngấm đủ âm dương địa khí của gia chủ. Sau đó trước khi cắt tiết gà để cúng phải lập bàn thờ ở giữa sân ,mặt người gia chủ phải quay về hướng của " Quan "quản từng năm ( cái nầy thì phải học mới biết ) . Thành tâm thắp hương ,tay trái cầm cổ gà, tay phải để trước ngực theo tư thế bái phật, miệng khấn thần linh ( cái này cũng phải học ) và nói lên những ước nguyện của mình về những điều cần xem...sau khi khấn xong, đem gà đi cắt tiết, làm lông. Nhưng nhớ trước khi nhúng nước sôi, cần nhổ 3 cái lông ở sau gáy, 3 cái lông ở đuôi, 3 cái ở đầu gối phải, 3 cái ở đầu gối trái, tổng cộng là 12 cái lông để riêng ra 1 chỗ cẩn thận. Sau khi mổ và làm vệ sinh con gà sạch sẽ, cắt riêng 2 cẳng chân gà luộc riêng cùng với 12 cái lông lúc nẫy.Lưu ý luộc vừa chín tới . còn con gà thì luộc bình thường như mọi ngày .
      Sau khi xong đặt cả gà và 2 chân lên bàn thờ gia tiên để cúng vái hết một tuần nhang, lúc đó thì có thể hạ lễ đem chân gà đi xem được.
      trích vanhoaphuongdong.com

      0

      #3 User is offline   Đinh Mão 

      • Mới gia nhập
        • Nhóm: Hội viên mới
        • Bài viết: 27
        • Gia nhập: 19-Tháng ba 09

        Cập nhật lúc 23 Tháng ba 2009 - 10:26 PM

        Em có một chứng thực về bói cẳng gà, xin được chia sẽ.

        Chẳng là bố em hồi chiến tranh có đi bộ đội. Trước ngày đi, đêm ấy ông nội của em có thịt gà đãi bố ăn gọi là "bữa cuối gia đình" và cũng là để bói một quẻ bằng cẳng hay chân gà ạ (hay thịt chỉ để bói không ăn, em không biết rõ). Ông nội em sau khi xem xong phán đại loại: Yên tâm, thằng này số tốt không chết được đâu mà lo.

        Và ứng nghiệm, bố em có chữ đẹp nên được giao cho nhiệm vụ viết thư giấy tờ, đại loại như bằng khen giấy ghi công. Bố kể đi bộ đội lâu, sau 75 thì phải tập kết trong Sài Gòn và làm giấy tờ xuất ngũ ở bên đường Trần Hưng Đạo - Sài Gòn. Suốt những năm chiến tranh, hầu như bố em không hề ở tiền tuyến mà luôn ở hậu phương làm công việc về văn thư. Kể ra quẻ bói linh nghiệm thật.

        Kể ra thì đúng là ngược đời, chữ bố em đẹp nhiêu thì chữ hai thằng con trai ông, tức là em, xấu bấy nhiêu.
        0

        Chia sẻ chủ đề này:


        Trang 1 trên 1
        • Bạn không thể tạo chủ đề mới
        • Bạn không thể trả lời chủ đề này

        1 thành viên đang xem chủ đề này
        0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh