đại lộ

Kính Chú Ts BẤm Cho 1 QuẺ Xem SỐ PhẬn BÀ Con NgƯ DÂn MÌnh Ra Sao?

4 bài viết trong chủ đề này

Trung Quốc thả, nhưng 9 ngư dân Lý Sơn đang ở đâu?

Đến chiều tối 13-10, mọi thông tin liên lạc giữa đất liền với chín ngư dân trên tàu QNg-66478 TS của thuyền trưởng Mai Phụng Lưu (40 tuổi, thôn Tây, xã An Hải, Lý Sơn, Quảng Ngãi) mà Trung Quốc thông báo đã trả về từ 11-10, vẫn chưa được kết nối.

Chính quyền huyện Lý Sơn, thông qua máy liên lạc ICOM, nhờ các tàu cá Quảng Ngãi đang đánh bắt trên khu vực biển Hoàng Sa tìm kiếm, cứu hộ tàu QNg-66478 TS nhưng vẫn chưa tìm thấy.

Quá sức chính quyền huyện

Ông Nguyễn Văn Lê, trưởng Phòng kinh tế hạ tầng nông thôn huyện Lý Sơn cho biết mấy ngày nay cán bộ phòng liên tục liên lạc với các gia đình người thân để nắm thông tin nhưng chính quyền chưa có chính sách gì hỗ trợ gia đình các ngư dân này và đang chờ ý kiến của tỉnh. Theo ông Lê, hiện có bốn máy ICOM trên đảo phát sóng lúc 7g và 19g để nắm thông tin, tình hình các tàu cá trên biển.

Ông Võ Xuân Huyện, chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn, cho biết: “Lâu nay nếu ngư dân được thả về bằng đường bộ hoặc đường hàng không thì mình có người ra đón. Còn nếu ngư dân được thả về bằng đường biển thì khi tàu về đến cảng, ngư dân làm việc với biên phòng rồi tự về nhà”. Cũng theo ông Huyện, chính quyền huyện không thể cử và không có phương tiện, tàu thuyền đi qua tận nơi các ngư dân bị bắt để đón họ về vì không có chi phí. Hơn nữa đấy là vùng biển có tranh chấp nên mọi việc quá sức của chính quyền huyện mà phải nằm ở cấp Chính phủ.

Nỗi đau khi bị bắt

Tìm gặp các ngư dân từng bị bắt và thả về tại đảo Lý Sơn, chúng tôi thấy hầu hết họ đều rất ngao ngán chuyện bị Trung Quốc bắt giữ. Ngư dân Dương Hưởng, đi trên tàu QNg-6597 TS, bị bắt ngày 16-6-2009, chưa hết bàng hoàng khi nhớ về những ngày tháng bị giam cầm. Ông Hưởng kể lại: “Nhà giam là căn nhà bịt bùng chỉ có một lỗ nhỏ thông gió. Có quạt điện nhưng không có phòng vệ sinh và phòng tắm. Điện được thắp sáng suốt ngày đêm, chúng tôi không thấy mặt trời”.

Ngư dân Dương Thành Vinh (thôn Tây, An Hải), chủ tàu QNg-6364TS bị bắt tháng 6-2009, là người bị giam chung với ông Hưởng, nhớ lại: “Mỗi ngày họ cho ăn hai chén cơm, ăn với bún xào đu đủ, mỗi tuần một bữa canh rau”.

Ông Hưởng cho biết khi thả tàu QNg-6597 TS về, phía Trung Quốc hút hết dầu máy, chỉ chừa đủ lượng dầu và thức ăn để các ngư dân chạy về Việt Nam. Tất cả ngư cụ, ICOM, điện đàm, định vị, bình hơi, dây lặn… đều bị tịch thu hoặc phá hỏng. “Họ chỉ cho chúng tôi cái la bàn để định hướng mà đi về Việt Nam. Nếu không phải là ngư dân kỳ cựu, không nhìn bọt nước, nhìn sóng, dễ đi lạc như chơi” – ông Hưởng nói.

Ông Hưởng còn cho biết hiện khoản nợ hơn 250 triệu đồng của gia đình ông trong lần bị bắt vẫn chưa thể trả được.

Trung tướng Trần Quang Khuê:

Lo lắng cho sinh mạng 9 ngư dân

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 13-10, trung tướng Trần Quang Khuê – phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, phó chủ tịch thường trực Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn – cho biết vẫn chưa liên lạc được với tàu cá QNg-66478 TS và chín ngư dân Việt Nam được phía Trung Quốc thông báo trả tự do chiều 11-10.

Trung tướng Khuê cho biết bản thân ông “cũng đang sốt ruột và đề nghị bộ đội biên phòng tìm mọi cách liên lạc nắm thông tin về tàu cá trên”. Theo ông Khuê, phía Trung Quốc thông báo thả chín ngư dân trên tàu cá QNg-66478 TS nhưng không bàn giao cho Việt Nam.

Thông tin từ Bộ Ngoại giao thông báo sang Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cũng chỉ cho biết là đã thả chín ngư dân trên, không có thông tin cụ thể về máy thông tin liên lạc, tình trạng dầu, nước trên tàu của ngư dân. Trung tướng Khuê cho rằng việc thả ngư dân trên biển nhưng không bảo đảm về mặt thông tin là rất nguy hiểm cho sinh mạng của các ngư dân.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 13-10 cho hay cũng đang tìm mọi cách để nắm bắt tình hình của chín ngư dân Quảng Ngãi bị phía Trung Quốc bắt ngày 11-9, thả ngày 11-10.

Ông Nguyễn Tấn Trung, trưởng phòng quan hệ lãnh sự (Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao), cho biết phía Trung Quốc khẳng định đã thả tàu cùng chín ngư dân, đồng thời cung cấp đầy đủ lương thực, thuốc men cho tàu về. Còn người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga nói: “Không phải trường hợp nào phía Việt Nam cũng có thể đưa người sang đón ngư dân. Trong trường hợp này, phía Trung Quốc bắt giữ tàu và ngư dân tại Hoàng Sa, sau đó lại thả từ Hoàng Sa”.

Tối 13-10, ông Nguyễn Việt Thắng, chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam, cho Tuổi Trẻ biết hội đã nắm được thông tin về việc chín ngư dân Quảng Ngãi được phía Trung Quốc thả từ ngày 11-10 nhưng đến nay vẫn chưa nắm được tin tức gì vế số phận của họ.

Theo ông Thắng, trong các trường hợp ngư dân bị bắt giữ khi hoạt động hợp pháp trên vùng biển Việt Nam, trách nhiệm của Hội Nghề cá là đấu tranh, kiến nghị các cơ quan chức năng can thiệp để bảo vệ quyền lợi chính đáng của ngư dân. Đối với vụ việc lần này, hội đã đấu tranh và cùng với sự can thiệp của các cơ quan chức năng Việt Nam, chín ngư dân Việt Nam đã được thả vô điều kiện.

Sau khi thả, việc tiếp nhận và giúp đỡ ngư dân trở về địa phương thuộc trách nhiệm của Bộ Ngoại giao và chính quyền địa phương.

T.PHÙNG – H.GIANG – Đ.BÌNH

Theo TTO

Trung Quốc thả, sao anh vẫn chưa về ?

Ròng rã hơn 30 ngày sống trong phậm phồng lo sợ chồng, con không được phía Trung Quốc thả. Khi nghe tin họ đã được thả vô điều kiện, những người thân thở phào nhẹ nhõm. Vậy mà đợi mãi, đợi mãi… ngư dân vẫn chưa về.

“Theo lý mà nói, đáng lẽ tàu chở 9 ngư dân bị Trung Quốc bắt đã về từ 21 giờ ngày 12.10.2010. Vậy mà không hiểu sao đến trưa nay 13.10.2010, vẫn chưa thấy ngư dân trở về”, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) Trần Ngọc Nguyên lắc đầu lo lắng nói.

Nếu ông Nguyên nóng lòng một thì những người vợ đang chờ chồng, những đứa con đang chờ cha trở về nóng lòng gấp bội phần.

Bó gối nhìn ra biển chờ chồng

Ở đất liền trời hôm nay hửng nắng. Nhưng vượt gió cấp 5 ra đến đảo Lý Sơn thì trời lại lúc nắng, lúc mưa. Trong làn mưa phủ, chúng tôi nhận ra nhiều gương mặt, nhiều ánh mắt đang đau đáu nhìn về phía biển. Họ là những người thân của 9 ngư dân trên tàu QNg 66 478 TS của ông Mai Phụng Lưu vừa bị Trung Quốc bắt ngày 11.9 và vừa được tuyên bố thả vô điều kiện.

Trông chồng mỏi mòn mà chẳng thấy chồng về, bà Nguyễn Thị Xí (49 tuổi), vợ của ngư dân Nguyễn Đảng (sinh 1947, lớn tuổi nhất trong 9 ngư dân) từ cảng về nhà. Theo chân bà Xí về nhà, chúng tôi mới hay bão số 9.2009 đã đánh tan hoang ngôi nhà của gia đình bà. Sau đó được các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, vợ chồng bà Xí mới làm được lại ngôi nhà. Bà Xí nói với giọng buồn: “Trong số anh em bạn đi trên tàu ông Mai Phụng Lưu, ông Đảng nghèo nhất, lớn tuổi nhất nên được anh em thương nhất”.

Ở thôn Đông, xã An Hải – Lý Sơn, chỉ 63 tuổi mà mái đầu đã bạc trắng như ông Đảng là ít. Nhiều người bảo người nghèo, thiếu thốn mọi thứ nên tóc mau bạc là vậy. Và ông Đảng, ở tuổi này, ngồi nhà là vừa, nhưng vì cuộc sống mưu sinh, cũng đành theo đám trai trẻ đi biển. Đời ông sao mà nhiều cái khổ. Bão số 9.2009 làm sập nhà và mất nhiều vật dụng gia đình, vì vậy ông Đảng gồng mình làm ăn, mong sửa sang lại nhà cửa, mua sắm lại vật dụng gia đình. Vậy mà “nghèo còn gặp cái eo”, lần này ra khơi lại bị Trung Quốc bắt và một lần trước suýt chết vì đi đánh bắt ở quần đảo Hoàng Sa thì bị phá nước làm chìm tàu.

Bà Xí nói: “Nghe bà con nói hồi xế (nửa chiều) tàu ông Lưu về. Tui chạy xa mà có phải tàu đó đâu…”. Nói xong bà ôm gối nhìn ra cửa ngóng trông chồng…

Thất thểu trở về

Tạm biệt bà Xí, chúng tôi tìm đến nhà chị Nguyễn Thị Lan (hay gọi là Đợi), vợ thuyền trưởng Mai Phụng Lưu. Không gặp chị ở nhà. Chỉ ngôi nhà bề thế, một người hàng xóm của chị bảo, coi vậy nhưng mấy năm nay làm ăn sa sút, nên chỉ còn cái “vỏ” không thôi. Chiều nay, sau một một ngày đêm chờ không thấy chồng, chị Lan lại đi trồng tỏi thuê cho người ta. Tìm đến ruộng tỏi chị trồng, chúng tôi gặp chị, với ánh mắt âu sầu. Chị bảo với chúng tôi 30 ngày qua, với chị là những ngày thấp thỏm không bao giờ yên. Bởi ngoài anh Lưu thì còn hai con trai và con rể của chị cũng đi trên chuyến tàu này. Đó là Mai Chí Tâm, Mai Văn Hảo và Bùi Văn Minh. Vì vậy, hầu như suốt thời gian này, dù tới mùa trồng hành, tỏi nhưng chị Lan chẳng còn tâm trí đâu để mà làm lụng.

“Cái đầu lúc nào cũng nghĩ về ảnh, về con tàu. Bởi Trung Quốc chắc quen mặt ảnh rồi, ba lần bị bắt rồi còn gì. Lần này họ không tha cho về đâu” – chị Lan bảo. Sau đó, nghe Trung Quốc đòi phạt 70.000 NDT, chị Lan thấy vai mình như có quả núi ở đâu đè xuống…

Ngày 10.10, chị Lan nghe Trung Quốc thả tàu anh Mai Phụng Lưu mà không phạt tiền và không thu tàu cá. Mấy mẹ con chị Lan thở phào, nghe lòng mình nhẹ nhõm. Bởi chỉ cần vài ngày nữa anh Lưu trở về. Vợ chồng rồi được đoàn viên. Vào đêm 12.10, nghe thông tin tàu anh Lưu sẽ về đến cảng, chị Lan tất tả đi “mua gà về nấu cho ảnh miếng cháo, ảnh ăn cho nóng bụng”. Vậy mà gà chín tự bao giờ. Chị Lan đợi cả đêm, anh Lưu vẫn không về. Sáng này 13.10, chị Lan bảo trong lòng, chắc chắn sẽ gặp chồng. Vậy mà đến trưa nay… Chị Lan thất thểu lê chân từ cảng về nhà “nấu cơm cho mấy đứa nhỏ đi học về ăn cơm”.

Vì sao đã 3 ngày được thả về, tàu anh Lưu vẫn chưa về bến?. Lẽ nào trên đường về quê nhà, anh Lưu lại… kiếm một mẻ lưới bù cho những ngày bị giam giữ. Hay mấy hôm nay trời săn gió, biển báo áp thấp nhiệt đới, tàu anh Lưu lại tránh gió ở đâu nên chưa về kịp ?…. Ở trên cầu cảng Lý Sơn, bao nhiêu người tụ họp, bàn tán xôn xao xung quanh tàu của anh Lưu chưa về. Có người còn nói dại: Hay tàu anh Lưu trên đường về lại gặp bất trắc gì !?

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Ngọc Nguyên – Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn nói không thể hiểu vì sao tàu cá ông Lưu đến trưa 13.10 này vẫn chưa về đến cảng. Đáng lẽ ra phải về từ đêm hôm qua mới đúng. “Từ hôm qua nay lại không liên lạc được gì với ông Lưu. Bởi nếu đi đường bộ thì nhất định liên lạc được, nhưng tàu cá ông Lưu lại đi đường biển nên không biết đường đâu mà lần”, ông Nguyên nói.

Theo SGTT

Share this post


Link to post
Share on other sites

Một chiếc xe đỏ chạy ngang trước văn phòng đang có ánh sáng vàng, lấy quẻ Đỗ Đại An, trong vòng 5-7 ngày nữa sẽ có tin tức của nhóm ngư dân này. Hy vọng quẻ ứng!!!

Share this post


Link to post
Share on other sites

Đã liên lạc được với 9 ngư dân mất tích

Trưa nay, chính quyền đảo Lý Sơn và người thân các ngư dân đã nhận được tin của thuyền trưởng Mai Phụng Lưu. Tàu đang trú ở đảo Trụ Cẩu thuộc Hoàng Sa trong tình trạng cạn sạch dầu và lương thực.

> Trực thăng tham gia tìm kiếm 9 ngư dân mất tích

Chiều nay, trao đổi với VnExpress.net, bà Nguyễn Thị Lan (vợ thuyền trưởng Mai Phụng Lưu) cho biết, khoảng 12h trưa nay, ông Lưu từ Hoàng Sa đã gọi điện thoại về nhà, yêu cầu phải liên lạc gấp với chính quyền địa phương về tình hình tàu và 9 ngư dân, xin cứu trợ khẩn cấp vì hiện tại dầu và lương thực đã cạn sạch”.

Bà Lan nói: "Gọi điện cho con gái tôi, ông Lưu kể sau khi được Trung Quốc thả về, tàu chạy được khoảng 10 hải lý thì bị hỏng máy. Trong hoàn cảnh sóng to, gió lớn mọi người tìm cách dùng chăn mền buộc căng ra làm cánh buồm để điều khiển tàu vượt qua sóng gió, lênh đênh trên biển suốt nhiều ngày trong tình trạng đói khát, tả tơi".

Kể lại với người thân, thuyền trưởng Lưu cho biết, trong lúc các ngư dân gần như kiệt sức thì gặp tàu tuần tra Trung Quốc lai dắt về trú ở đảo Trụ Cẩu. Ngay sau đó, ông Lưu đã mượn máy điện thoại của thuyền viên Trung Quốc thông báo tin tức về nhà cho gia đình.

Nhận được tin chồng con và đồng nghiệp vẫn còn sống, vợ thuyền trưởng Lưu mừng rỡ lại ra bờ biển ngóng chờ. Ảnh: Trí Tín

Sau khi tiếp nhận thông tin 9 ngư dân vẫn đảm bảo an toàn tính mạng, lãnh đạo địa phương cùng nhân dân huyện đảo Lý Sơn thở phào, nhẹ nhõm. Thân nhân gia đình các ngư dân reo lên sung sướng, bà con lối xóm đến hỏi han, chia sẻ niềm vui tột cùng.

Ông Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho biết: “Ngay sau khi xác minh thông tin tàu cùng 9 ngư dân đang tiếp tục gặp nạn ở đảo Trụ Cẩu, tỉnh đã gửi văn bản kiến nghị Bộ Ngoại giao can thiệp để đưa tàu cứu hộ ra tiếp tế lương thực và lai dắt tàu cùng người sớm trở về đoàn tụ với gia đình”.

Tỉnh Quảng Ngãi cũng đang xem xét mức hỗ trợ nhằm giúp 9 ngư dân này ngay sau khi trở về đến đất liền sớm vượt qua khó khăn trước mắt, ổn định cuộc sống. Dự kiến sớm nhất thì ngày 19/10, tàu cứu hộ mới lai dắt tàu gặp nạn về đến huyện đảo Lý Sơn.

Tàu của thuyền trưởng Lưu cùng 9 ngư dân bị Trung Quốc bắt ngày 10/9 khi đang hành nghề trên vùng biển Hoàng Sa. Trung Quốc cáo buộc ngư dân Quảng Ngãi đánh cá bằng thuốc nổ, yêu cầu phải nộp tiền phạt. Việt Nam bác bỏ cáo buộc này, vì lẽ ngư dân chỉ lặn bắt hải sâm và không mang theo thuốc nổ. Ngày 11/10, Trung Quốc đã thả tàu và ngư dân vô điều kiện, dự kiến tàu sẽ về đến Lý Sơn hôm 12/10 song lại bặt tăm cho đến hôm nay. Bộ Ngoại giao Việt Nam phải yêu cầu Trung Quốc phối hợp tìm kiếm ngư dân mất tích.

Trí Tín

vnexpress.net

Share this post


Link to post
Share on other sites

Một chiếc xe đỏ chạy ngang trước văn phòng đang có ánh sáng vàng, lấy quẻ Đỗ Đại An, trong vòng 5-7 ngày nữa sẽ có tin tức của nhóm ngư dân này. Hy vọng quẻ ứng!!!

Đỗ Đại An thì 2 đến 5 ngày thôi.

Thiên Luân lên tay nhỉ! Giỏi đấy!

Share this post


Link to post
Share on other sites

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

Bạn phải là một thành viên để tham gia thảo luận.

Tạo một tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Dễ thôi!


Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập tại đây.


Đăng nhập ngay